Page 181 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 181

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            181


                             Các quy chế về sử dụng nhãn hiệu tập thể thường phải có trong đơn
                        xin đăng ký nhãn hiệu tập thể và bất kỳ thay đổi nào về quy chế này phải
                        được thông báo với cơ quan Nhãn hiệu hàng hóa.

                             Công ước Paris có quy định về nhãn hiệu tập thể tại Điều 7bis. Đặc
                        biệt, những quy định này đảm bảo rằng các nhãn hiệu tập thể được chấp
                        nhận đăng ký và bảo hộ ở cả các quốc gia khác chứ không chỉ riêng tại
                        quốc gia nơi mà hiệp hội sở hữu nhãn hiệu tập thể  đã  được thành lập.
                        Công ước cũng quy định rằng mỗi quốc gia thành viên có quyền áp dụng
                        các điều kiện của riêng quốc gia đó cho việc bảo hộ và từ chối bảo hộ nếu
                        nhãn hiệu tập thể trái với lợi ích công cộng.
                             b) Nhãn hiệu chứng nhận

                             Nhãn hiệu chứng nhận chỉ có thể được sử dụng theo đúng các tiêu
                        chuẩn xác định. Sự khác biệt chủ yếu giữa nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu
                        chứng nhận là chỉ riêng một số các DN nhất định mới có thể được sử dụng
                        nhãn hiệu tập thể. Như vậy trong khi những người sử dụng nhãn hiệu tập
                        thể hình thành một “câu lạc bộ” khép kín, đóng cửa thì ngược lại ở nhãn
                        hiệu chứng nhận, người ta áp dụng chính sách “mở cửa”.
                             Một điều kiện quan trọng đối với việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận
                        là chủ thể nộp đơn đăng ký phải có “thẩm quyền chứng nhận” các sản
                        phẩm liên quan. Như vậy, chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận phải là người
                        đại diện chịu trách nhiệm về sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận. Đây
                        là một biện pháp quan trọng trong việc bảo vệ công chúng chống lại hành
                        vi lừa dối.

                             3.1.2.1.3 Lịch sử của quản trị nhãn hiệu

                             Nhãn hiệu đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử. Những người cổ đại
                        thời kỳ đồ đá vẫn thường trao đổi với nhau những vũ khí được thiết kế
                        khác biệt với vẻ ngoài đem lại cảm tưởng sẽ giúp họ thành công hơn trong
                        săn bắn. Về sau này, khi loài người biết đúc kim loại, nhiều người đã đúc
                        lên sản phẩm tên họ của mình như một chứng tích khẳng định chất lượng
                        của sản phẩm.
                             Josiah Wedgood thường  được coi là cha  đẻ của quản lý nhãn hiệu
                        hiện đại từ những năm 1760, Wedgwood đã đặt tên của ông lên các bình
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186