Page 180 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 180

180               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                             3.1.2.1.1 Nhãn hiệu dịch vụ
                             Trong thực tế kinh doanh hiện  đại, người tiêu dùng không chỉ có
                        nhiều lựa chọn các chủng loại hàng hóa mà với cả muôn vàn loại hình dịch
                        vụ ngày càng có xu hướng được cung ứng mở rộng trên thị trường quốc
                        gia và thậm chí quốc tế. Vì vậy cần có các dấu hiệu cho phép người tiêu
                        dùng có thể phân biệt giữa các dịch vụ khác nhau như các công ty bảo
                        hiểm, các công ty cho thuê ô tô, các hãng hàng không… Những dấu hiệu
                        này được gọi là các nhãn hiệu dịch vụ.
                             Bởi nhãn hiệu dịch vụ là những dấu hiệu về bản chất rất giống với
                        nhãn hiệu hàng hóa nên có thể áp dụng cùng một tiêu chuẩn bảo hộ.

                             Theo nguyên tắc trên, những nhãn hiệu dịch vụ có thể được đăng ký,
                        gia hạn và hủy bỏ theo cùng một cách thức như nhãn hiệu hàng hóa mà
                        chúng có thể được chuyển nhượng và li-xăng theo những điều kiện giống
                        nhau. Về nguyên tắc, các quy định của luật pháp về nhãn hiệu hàng hóa có
                        thể áp dụng với nhãn hiệu dịch vụ.
                             3.1.2.1.2 Nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận

                             Nhãn hiệu hàng hóa chủ yếu nhằm xác định từng cá thể doanh nghiệp
                        là nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa hay các dịch vụ mang nhãn hiệu đó.
                        Một số quốc gia đã quy định về việc đăng ký nhãn hiệu tập thể và nhãn
                        hiệu chứng nhận  được sử dụng  để chỉ ra mối liên hệ giữa các doanh
                        nghiệp sử dụng nhãn hiệu hoặc để dẫn chiếu đến các tiêu chuẩn nhất định
                        mà các sản phẩm mang nhãn hiệu đó có được.
                             a) Nhãn hiệu tập thể

                             Nhãn hiệu tập thể có thể do một tổ chức, hiệp hội sở hữu song chính
                        bản thân hiệp hội này lại không sử dụng nhãn hiệu tập thể mà các thành
                        viên của hiệp hội đó có thể sử dụng nhãn hiệu này. Hiệp hội được thành
                        lập để đảm bảo sự tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng bởi chính các thành
                        viên của hiệp hội. Các thành viên có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể nếu họ
                        tuân thủ yêu cầu đặt ra trong quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể. Như vậy,
                        chức năng của nhãn hiệu tập thể là thông tin cho công chúng biết về những
                        phẩm chất đặc trưng của sản phẩm sử dụng nhãn hiệu tập thể. Một doanh
                        nghiệp được quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể có quyền dùng kèm thêm,
                        cùng với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu hàng hóa của riêng mình.
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185