Page 177 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 177
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 177
Chương 3
THƯƠNG HIỆU - VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN
SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG HOẠT ĐỘNG
THƯƠNG MẠI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
3.1 CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN THƯƠNG HIỆU
3.1.1 Các khái niệm chung
Hiện nay, thuật ngữ thương hiệu đang được sử dụng rộng rãi ở Việt
Nam, tuy nhiên hiện đang tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau xoay
quanh thuật ngữ này.
- Quan điểm thứ nhất cho rằng thương hiệu là nhãn hiệu đã được
đăng ký bảo hộ, được pháp luật thừa nhận và vì thế có khả năng trở thành
hàng hóa mua đi bán lại trên thị trường.
- Quan điểm thứ hai cho rằng thương hiệu chính là tên thương mại, nó
được dùng để chỉ hoặc được gán cho doanh nghiệp (ví dụ như Honda,
Yamaha...). Theo quan niệm này thì Honda là thương hiệu, còn Dream,
Future… là nhãn hiệu hàng hóa; Yamaha là thương hiệu, còn Sirrius,
Jupiter là nhãn hiệu hàng hóa...
- Quan điểm thứ ba cho rằng chức năng của thương hiệu là phân biệt
các chủ thể kinh doanh và chức năng của nhãn hiệu là phân biệt sản phẩm
(hàng hóa, dịch vụ) cùng loại của các nhà kinh doanh khác nhau, nhãn
hiệu chủ yếu hướng đến khách hàng và người tiêu dùng trong khi thương
hiệu chủ yếu hướng tới các đối tượng giao tiếp khác (Chính phủ, giới đầu
tư, giới tài chính, cổ đông...). Đó là mối quan hệ giữa cái chung với cái
riêng, giữa toàn cục với từng bộ phận.