Page 184 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 184

184               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        cam kết này có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, trong nền kinh tế mới,
                        khi vai trò của ngành dịch vụ tăng lên nhanh chóng, không chỉ sản phẩm
                        mà chính là toàn bộ các nhân viên của một tập đoàn mới là người thực
                        hiện "lời cam kết ngầm" với khách hàng. Do đó, thực hiện "lời cam kết
                        ngầm" hàm chứa trong nhãn hiệu, toàn bộ các nhân viên của một tổ chức
                        kinh doanh  đều phải có trách nhiệm  đối với nhãn hiệu của mình chứ
                        không chỉ riêng phòng marketing.

                             3.1.2.1.5 Quản trị nhãn hiệu trong thời đại mới
                             Việc vượt qua khỏi các quan niệm sai lầm nêu trên đòi hỏi các nhà
                        quản trị phải sử dụng các lối tiếp cận mới trong quản trị nhãn hiệu.

                             - Tiếp cận 4 chiều, gồm người tiêu dùng, nhà đầu tư, nhân viên (hiện
                        tại và tiềm năng) và những người có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
                        của công ty, trong toàn bộ các chiến dịch xây dựng nhãn hiệu.
                             - Một cách hệ thống, tìm cách dự đoán liệu trong tương lai nhãn hiệu
                        của mình có còn phù hợp với các khách hàng lớn nhất và có giá trị nhất
                        của mình hay không.
                             - Sử dụng các công cụ marketing tiên tiến để lượng hóa liệu các khoản
                        đầu tư vào xây dựng nhãn hiệu có đem lại các lợi ích cụ thể gì, nhất là
                        trong việc kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

                             - Tạo ra các "kinh nghiệm của khách hàng" có vai trò củng cố giá trị
                        của nhãn hiệu một cách nhất quán và liên tục.

                             - Đảm bảo toàn bộ tổ chức kinh doanh, đặc biệt là những nhân viên có
                        liên quan nhiều đến tương tác với khách hàng, phải tham gia vào quá trình
                        xây dựng nhãn hiệu của tổ chức, đặc biệt là thực hiện những "lời cam kết"
                        ngầm định trong nhãn hiệu của mình.

                             Quản trị nhãn hiệu ở Việt Nam
                             Quản trị nhãn hiệu (brand management) mới xuất hiện gần đây ở Việt
                        Nam nhưng đã thu hút sự chú ý của đông đảo các nhà quản lý và giới
                        truyền thông. Từ ngữ được dùng phổ biến ở Việt Nam hiện nay là "thương
                        hiệu” hàm ý đến nhãn hiệu. Tuy nhiên việc sử dụng từ này có thể gây ra
                        hiểu lầm. Thương hiệu là viết tắt của nhãn hiệu thương mại, tiếng Anh
                        dịch từ thuật ngữ "trademark". Trong khi đó, "nhãn hiệu trong tiếng Anh
                        là "brand" có nội hàm rộng hơn và chỉ nhãn hiệu nói chung chứ không chỉ
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189