Page 193 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 193

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            193


                             Cũng theo số liệu của Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế,
                        hiện nay có 10 lĩnh vực được áp dụng phương thức nhượng quyền thương
                        mại nhiều nhất, xếp hạng từ cao xuống thấp như sau:

                             - Bán đồ ăn nhanh;      - Cửa hàng bán lẻ;
                             - Dịch vụ gia đình;      - Xe hơi;

                             - Nhà hàng ăn uống;      - Bảo trì;
                             - Xây dựng;         - Cửa hàng bán lẻ thực phẩm;
                             - Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh;    - Khách sạn.

                             - Trong số 320.000 hệ thống nhượng quyền thương mại, có 2 hệ thống
                        nhượng quyền nổi tiếng nhất thế giới đó là:
                             + Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s ;

                             + Chuỗi cửa hàng tiện ích 7- Eleven.
                             3.1.2.3.3 Các loại nhượng quyền thương mại
                             - Franchising phương thức kinh doanh: dạng thức tổng quát này bao
                        gồm nhiều biến thể khác. Những biến thể đó có thể bao gồm cả những
                        thay đổi về bản chất của hệ thống franchising, phạm vi và nội dung li-xăng
                        được cấp, bản chất hoặc mục tiêu của mối quan hệ qua quá trình kinh
                        doanh và phạm vi, mức độ giám sát do bên cấp franchising tiến hành đối
                        với cách thức hoạt động của bên nhận franchising.

                             Để nhận thức một cách rõ ràng hơn về tiềm năng của franchising, nên
                        xem xét sơ bộ qua một số loại các phương thức kinh doanh hay  được
                        franchising.

                             - Franchising gia công chế biến: đôi khi được gọi là franchising “gia
                        công chế tạo”, bên cấp franchising cung cấp thành phần thiết yếu hoặc
                        kiến thức kỹ thuật cho người chế biến hoặc người sản xuất. Bên cấp
                        franchising sẽ cho phép bên nhận franchising sản xuất và bán các sản
                        phẩm dưới nhãn hiệu hàng hóa của mình. Trong một số trường hợp, bên
                        nhận franchising sẽ được bên cấp franchising li-xăng sử dụng thông tin
                        thương mại bí mật hay công nghệ đã được cấp bằng độc quyền sáng chế,
                        ngoài ra bên nhận franchising có thể được đào tạo và/hoặc cung cấp thông
                        tin liên quan đến tiếp thị, phân phối và bảo quản sản phẩm. Những loại
                        hình franchising như vậy thường rất phổ biến trong công nghiệp nhà hàng
                        và đồ ăn nhanh.
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198