Page 76 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 76

Một thực tế khác nữa cũng cho thấy giáo dục chẳng đóng góp gì nhiều cho phát triển.
               Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của các nước nghèo đang ngày càng giảm. Mức tăng

               năng suất lao động ở những nước này trong những năm 1960 là 3%, tụt xuống 2,5%
               những năm 1970, rồi 0,5% trong những năm 1980, và 0% vào thập niên 1990. Lưu ý

               rằng chiều hướng suy giảm tăng trưởng này cũng diễn ra đồng thời với việc các nước

               nghèo tăng cường mạnh mẽ hoạt động đầu tư cho giáo dục
               Những kết quả của nghiên cứu này thật đáng ngạc nhiên, và rất đáng để chúng ta tìm

               hiểu xem chúng có lặp lại ở những nghiên cứu khác không. Một nhóm các nhà kinh tế
               đã tiến hành một nghiên cứu tương tự về mức độ tăng trưởng tương ứng với phần trăm

               thay đổi trong số năm đi học trung bình của lực lượng lao động từ năm 1965 đến năm
               1985. Họ cũng phát hiện ra rằng không có mối quan hệ nào giữa mức tăng thời gian

               đào tạo trên ghế nhà trường và mức tăng GDP đầu người, ngay cả khi các tác nhân
               tăng trưởng khác đã được điều chỉnh tương ứng. (Tuy nhiên, họ tìm ra quan hệ tỷ lệ

               thuận giữa mức giáo dục hấp thụ ban đầu và mức tăng năng suất về sau).
               Bạn có thể cho rằng hai công trình nghiên cứu trên đều lấy đối tượng nghiên cứu là

               các nước châu Phi nên kết luận về sự phi liên quan giữa giáo dục và phát triển là thiếu
               chính xác bởi xuất phát điểm thấp có thể vô hiệu hóa những biến chuyển ban đầu về


                                                             76
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81