Page 72 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 72

“đảm bảo một thế giới an toàn hơn, lành mạnh hơn, thịnh vượng hơn, và trong sạch
               hơn về môi trường, đồng thời góp phần vào tiến bộ kinh tế, văn hóa, xã hội, và thúc

               đẩy hiểu biết cũng như hợp tác quốc tế.” Hội nghị Quốc tế về phổ cập Giáo dục đặt
               mục tiêu hoàn thành phổ cập Giáo dục tiểu học ở tất cả các quốc gia vào năm 2000.

               (Họ đã không đạt được mục tiêu này, một bằng chứng cho thấy mức độ kém hiệu quả

               của các tổ chức quốc tế cũng ngang bằng với thiện ý của họ).
               Tổng thư ký UNESCO, ông Federico Mayor, phụ họa với ông Delors bằng một ngôn
               ngữ có phần cứng nhắc hơn: “Trình độ học vấn của người dân một quốc gia… quyết

               định năng lực của quốc gia đó trong việc tham gia vào guồng máy phát triển toàn

               cầu… năng lực tận dụng các tiến bộ tri thức một cách có lợi nhất cho mình, và năng
               lực tự phát triển trong khi đóng góp cho nền giáo dục của các quốc gia khác. Đây là

               một sự thật hiển nhiên không cần bàn cãi.”
               Những phát biểu khác về “sự thật hiển nhiên” này không quyết liệt đến vậy nhưng

               cũng khẳng định giáo dục là một trong những bí quyết thành công trên con đường tìm
               kiếm tăng trưởng. Theo Ngân hàng Phát triển Liên châu Mỹ (IADB), “việc đầu tư vào

               nguồn vốn con người (giáo dục) thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là một thực tế được công
               nhận rộng rãi”. Báo cáo phát triển toàn cầu năm 1997 của WB nhận định: “Nhiều

               người cho rằng thành công kinh tế của các nước Đông Á có phần đóng góp quan trọng
               của chiến lược đầu tư cho giáo dục cơ bản, một chiến lược được các quốc gia này coi

               là nền tảng của phát triển kinh tế.” Một chuyên gia kinh tế của WB đã tóm tắt toàn bộ
               tư tưởng giáo điều này như sau: “Giáo dục góp phần trực tiếp vào phát triển kinh tế

               thông qua tác động tới năng suất, thu nhập, tính cơ động, kỹ năng quản lý, và sự sáng
               tạo của người lao động.”

               Sau khi nghe những lời khẳng định chắc nịch về vai trò của giáo dục này, bạn hẳn sẽ
               ngạc nhiên – như tôi đã ngạc nhiên – khi phát hiện ra rằng phản ứng của tăng trưởng

               trước sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục trong vòng bốn thập kỷ qua là vô cùng đáng
               thất vọng. Thất bại của tăng trưởng dựa trên giáo dục do nhà nước tài trợ một lần nữa

               khẳng định phương châm: ai cũng hành động vì động cơ. Nếu không có động cơ để

               đầu tư cho tương lai thì việc mở rộng giáo dục chẳng còn mấy giá trị. Cho dù bạn bị
               buộc phải đến trường, thì việc đó cũng không làm thay đổi động cơ để bạn đầu tư vào
               tương lai. Ở một đất nước nơi mà hoạt động duy nhất đem lại lợi nhuận là vận động

               hành lang để tìm kiếm ân huệ thì tạo ra những lao động có tay nghề cao không phải là


                                                             72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77