Page 73 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 73

chìa khóa của thành công.
               Sự bùng nổ giáo dục

               Từ năm 1960 cho đến 1990, đáp lại tín hiệu đồng thanh tương ứng giữa các chính phủ
               khi lập chính sách giáo dục, số lượng người đến trường đã tăng đáng kể. Được sự hỗ

               trợ của WB và các nhà viện trợ khác cho các dự án liên quan đến giáo dục cơ bản, đến

               năm 1990 một nửa số quốc gia trên thế giới đạt tỷ lệ phổ cập tiểu học 100%. Năm
               1960, chỉ có 28% số quốc gia đạt được mức này. Tỷ lệ phổ cập tiểu học trung bình
               của toàn thế giới tăng từ 80% năm 1960 lên 90% vào năm 1990. Phía sau những con

               số này là một vài phép màu như Nepal, nhảy vọt từ mức phổ cập tiểu học 10% của

               năm 1960 lên tới 80% vào năm 1990.
               Năm 1960 chứng kiến những nước thất bại thảm bại về phổ cập Giáo dục trung học cơ

               sở như Nigieria, nơi cứ 200 trẻ em ở độ tuổi đi học cấp hai thì mới có một em đến
               trường. Từ 1960 tỷ lệ phổ cập Giáo dục cấp trung học cơ sở trung bình trên toàn thế

               giới đã tăng hơn 3 lần, từ 13% năm 1960 lên đến 45% năm 1990.
               Tỷ lệ giáo dục đại học cũng trải qua một đợt bùng nổ tương tự. Năm 1960, có 29 quốc

               gia trên thế giới không hề có một sinh viên đại học nào. Năm 1990, con số này giảm
               xuống, chỉ còn lại 3 nước (Comoros, Gambia, Guinea-Bissau). Từ năm 1960 cho đến

               1990, tỷ lệ dân số học đại học của các nước trên thế giới tăng hơn 7 lần, từ 1% lên lên
               đến 7,5%.

               Tất cả nền giáo dục ấy đi về đâu?
               Tăng trưởng kinh tế đã diễn biến thế nào trước sự bùng nổ giáo dục? Trớ trêu thay,

               câu trả lời là: thay đổi không đáng kể hoặc không hề có. Sự vắng bóng mối liên hệ
               trực tiếp giữa sự tăng lên của số năm đi học và mức tăng trưởng GDP đã được nhắc

               đến trong vài công trình nghiên cứu. Việc châu Phi vẫn giẫm chân tại chỗ dù giáo dục
               bùng nổ đã khiến một bài nghiên cứu phải đặt câu hỏi: “Tất cả nền giáo dục ấy đi về

               đâu?” Nghiên cứu này xác lập một biểu đồ thể hiện tăng trưởng nguồn vốn con người
               (giáo dục) và không tìm thấy mối liên hệ tỷ lệ thuận nào giữa phát triển giáo dục với

               tăng năng suất lao động. (Thậm chí nghiên cứu còn phát hiện một mối quan hệ tỷ lệ

               nghịch và có quy luật được kiểm chứng qua thống kê). Hình 4.1 so sánh Đông Á với
               châu Phi qua những số liệu rút ra từ nghiên cứu này.
               Các nước châu Phi có mức tăng mạnh về đầu tư cho giáo dục trong giai đoạn 1960-

               1987 như Angola, Mozambique, Ghana, Zambia, Madagasca, Sudan, Senegal lại đồng


                                                             73
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78