Page 71 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 71
CHƯƠNG 4. Giáo dục nhằm mục đích gì?
Nếu bạn muốn chắc chắn là mình bắn trúng đích, hãy bắn trước, rồi gọi bất cứ thứ gì
vừa bắn trúng là đích.
– Ashleigh Brilliant
Là người đã dành 22 trong suốt 28 năm đầu đời cho việc dùi mài đèn sách, theo lẽ tự
nhiên, tôi có khuynh hướng nghĩ rằng giáo dục là thiết yếu. Và nhiều chuyên gia học
sâu hiểu rộng hẳn cũng nghĩ như vậy.
Năm 1996, Uỷ ban Giáo dục hướng tới thế kỷ XXI của UNESCO xuất bản cuốn sách
Learning: The Treasure Within (Học tập: Kho báu tiềm tàng). Chủ tịch uỷ ban này,
lúc đó là Jacques Delors, nguyên chủ tịch Hội đồng châu Âu, trong lời tựa cuốn sách
đã viết, Uỷ ban không coi giáo dục là “phương thuốc thần diệu”, mà chỉ là “một trong
những phương tiện chủ chốt thúc đẩy nhân lực phát triển toàn diện và hài hoà hơn,
qua đó có thể giảm trừ đói nghèo, mông muội, cô lập, áp bức và chiến tranh.”
Uỷ ban Giáo dục hướng tới thế kỷ XIX được thành lập từ một tập hợp những chính trị
gia lỗi lạc. Một thành viên khác của Uỷ ban là Michael Manley, cựu thủ tướng
Jamaica, có vẻ như không thiếu năng lực để đảm đương trách nhiệm của một chuyên
gia phát triển, vì ông ta đã một tay làm nền kinh tế Jamaica trì trệ trong suốt giai đoạn
1972-1980.
Delors, trong lời tựa cuốn sách đã trích dẫn thơ La Fontaine:
Lời người thợ cày: Đừng bao giờ bán đi
Di sản cha ông để lại
Vì trong đó ẩn giấu một kho báu vô biên
Và bổ sung thêm vài dòng thơ của chính mình:
Nhưng người thợ cày đã sáng suốt
Cho các con thấy trước khi nhắm mắt
Rằng kho báu đó chính là học hỏi
Những tổ chức có tiếng nói khác cũng coi giáo dục là “một trong những phương tiện
chủ chốt” cho “phát triển nguồn nhân lực”. UNESCO, UNICEF, WB, và Chương
trình phát triển của Liên hiệp quốc từng triệu tập một hội nghị toàn cầu – Hội nghị
Quốc tế về phổ cập Giáo dục – tại Jomtien gần Bangkok, Thái Lan từ 5-9/3/1990.
Trong bản tuyên ngôn chính thức của hội nghị: Tuyên bố Thế giới về phổ cập Giáo
dục, các bên tham dự đã nhấn mạnh rằng giáo dục giúp đạt được những mục tiêu như
71