Page 38 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 38

nhất là khả năng cả viện trợ và đầu tư đều có tương tác với một yếu tố thứ ba nào đó.
               Có thể ở quốc gia nhận viện trợ xảy ra một trận hạn hán làm cho đầu tư sụt giảm và

               viện trợ tăng lên. Tôi chỉ chất vấn liệu đầu tư và viện trợ có tiến triển theo hướng mà
               những người sử dụng phương pháp bù phần thiếu hụt tài chính mong đợi hay không.

               Chúng tôi, những người ủng hộ phương pháp này, đã dự đoán rằng viện trợ là để đầu

               tư, chứ không phải giúp các nước khắc phục hạn hán. Theo các kết quả của tôi, đầu tư
               và viện trợ đã không tiến triển theo hướng mà chúng tôi mong đợi.
               Phương pháp bù phần thiếu hụt tài chính đã không thể trở thành thần dược vì nó vi

               phạm phương châm xuyên suốt trong cuốn sách này: Con người hành động vì động

               cơ. Hãy nghĩ đến những ưu đãi mà các nước nhận viện trợ nước ngoài được hưởng.
               Họ sẽ đầu tư vào tương lai khi họ được lợi từ các khoản đầu tư hiện tại. Ngược lại, họ

               sẽ chẳng làm gì nếu các khoản đầu tư không mang lại lợi ích nào. Không có lý do gì
               để nghĩ rằng viện trợ có thể tác động đến động cơ đầu tư vào tương lai của các nước

               nghèo. Viện trợ sẽ không khiến các nước nhận viện trợ tăng đầu tư, họ sẽ sử dụng
               viện trợ để mua thêm hàng hóa. Đây chính là điều chúng ta sẽ thấy khi kiểm tra mối

               liên quan giữa viện trợ và đầu tư.
               Viện trợ có thể thúc đẩy hoạt động đầu tư thay vì tiêu dùng hết. Nhiều người ủng hộ

               hình thức này cho rằng viện trợ phải đi kèm với điều kiện về tăng mức tích lũy của
               nước đó. Điều đó sẽ tạo động cơ để chính phủ của các nước nghèo tích lũy chính phủ

               (ví dụ: giảm tiêu dùng chính phủ để tăng tích lũy chính phủ) và thúc đẩy tích lũy tư
               nhân nhiều hơn. Phần tích lũy tư nhân có thể thực hiện được bằng cách kết hợp cắt

               giảm thuế thu nhập dành để tích lũy và thuế tiêu dùng. Mức tăng tích lũy sẽ giúp cho
               các nước nhận viện trợ tránh được cảnh nợ nần và chắc sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư.

               Tăng viện trợ cùng tích lũy quốc gia đối lập với hệ thống hiện hành, trong đó một
               nước có mức tích lũy thấp hơn có phần thiếu hụt tài chính cao và vì vậy nhận được

               nhiều viện trợ hơn.
               Đầu tư để tăng trưởng

               Mối liên hệ thứ hai trong phương pháp bù phần thiếu hụt tài chính là mối quan hệ giữa

               đầu tư và tăng trưởng. Liệu đầu tư có đem lại tỷ lệ tăng trưởng nhanh như mô hình
               phần thiếu hụt tài chính thừa nhận không?
               Tôi bắt đầu giả định mối quan hệ ngắn hạn giữa đầu tư và tăng trưởng là như nhau ở

               tất cả các nước. Tôi cố gắng sử dụng quãng thời gian trung bình 4 năm để đánh giá


                                                             38
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43