Page 280 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 280
quan tâm tới việc cung cấp các dịch vụ công khi không đem đến quyền lợi cho chính
họ. Chẳng hạn, từ năm 1985 đến năm 1999, tổng cộng chỉ có 102 người phạm tội
tham nhũng ở các mức độ được đem ra xét xử – một con số vô cùng nhỏ bé so với 1
triệu nhân viên hành chính của tỉnh luôn sẵn sàng tham nhũng.
Mặc dù liên tục nhận được sự giúp đỡ từ nước ngoài để nâng mức sống của người dân
trong hàng chục năm, Punjab vẫn có chỉ số xã hội thấp nhất thế giới. Phần lớn các vấn
đề về sức khoẻ cộng đồng tại Punjab đều là những vấn đề có thể ngăn chặn dễ dàng và
đã có những nỗ lực to lớn để tăng cường dịch vụ y tế dưới sự đóng góp và ủng hộ của
chiến dịch kéo dài tám năm có tên gọi Chương trình hành động xã hội, nhưng ngân
sách chi cho các hoạt động y tế của Punjab chỉ có 1,5%. Chỉ có một nửa số trẻ em
được tiêm chủng. Số phụ nữ có thai nhận được sự chăm sóc chiếm chưa đầy 30%.
Bệnh lao phổi vẫn không được kiểm soát. Một nửa số trạm y tế báo cáo đã hết dược
phẩm cần thiết trong quý cuối năm 1999.
Các thành tựu của hệ thống giáo dục cơ sở tại Punjab hoàn toàn đáng thất vọng, bất
chấp tám năm thực hiện những nỗ lực to lớn để phát triển bộ mặt và chất lượng dịch
vụ giáo dục của Chương trình hành động xã hội. Tổng số tiền đầu tư vào giáo dục
tăng không đáng kể nếu tính tới yếu tố lạm phát kể từ năm 1992 – đây là một ví dụ
điển hình về sự cắt giảm đầu tư trong nước khi có sự trợ giúp từ nước ngoài. Tỷ lệ
nam giới biết đọc, biết viết vẫn dừng ở mức 40% tại Punjab, còn ở nữ giới là 27%.
Chuẩn biết đọc và biết viết được áp dụng ở đây thấp hơn rất nhiều so với chuẩn thế
giới. Chỉ có 41% trong nhóm người được lựa chọn đặc biệt đạt được 10% tổng số
điểm trong kỳ thi đại học năm 1999.
Chi phí hàng năm cho một học sinh trong bậc học cơ sở là 27 đô-la trong năm 1997-
1998, một con số rất thấp ngay cả khi so sánh với các nước nghèo. Chi phí cho dụng
cụ học tập là 0,36 đô-la và 0,36 đô-la cho các giờ thực hành của mỗi học sinh. Chỉ có
3% ngân sách được dùng cho các chi phí ngoài lương trong giáo dục phổ thông cơ sở
và phổ thông trung học. Tỷ lệ người bỏ học cao chứng tỏ rằng gần 1/3 các nguồn ngân
quỹ cung cấp cho giáo dục cơ bản đã không đóng góp vào việc tăng tỷ lệ người biết
đọc, biết viết và các kỹ năng tính toán. Đó quả là sự lãng phí.
Phần lớn dân số phụ thuộc vào nông nghiệp, và họ phải sống chung với các dịch vụ
công nghèo nàn. Tỉnh Punjab may mắn có nguồn nước cung cấp từ lưu vực sông
Indus, được dẫn bằng hệ thống tưới tiêu lớn nhất thế giới được xây dựng từ cách đây
280