Page 143 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 143

thu xuất khẩu từ hàng may mặc như ngày nay.
               Sự bùng nổ của ngành may mặc ở Bangladesh cũng nhanh chóng được thế giới biết

               đến. Các nhà sản xuất hàng may mặc ở Mỹ quá kinh ngạc và đã vận động chính phủ
               bảo vệ trước những người Bangladesh. Dưới sự lãnh đạo của Ronald Reagon, một

               người tin tưởng nhiệt thành vào tự do thương mại, chính phủ Mỹ đã áp đặt các hạn

               ngạch nhập khẩu hàng may mặc đối với Bangladesh. Rất bình tĩnh, Bangladesh tiến
               hành mở rộng thị trường sang châu Âu và vận động nới lỏng hạn ngạch thành công
               trên thị trường Mỹ. Mặc dù vẫn dễ bị tác động trước các chính sách thương mại thế

               giới nhưng hiện nay, ngành sản xuất này của Bangladesh đang ngày càng vững mạnh.

               Tôi không có ý định đưa câu chuyện này ra như là một bài học về việc làm cách nào
               để một quốc gia thành công. Tôi chỉ muốn dùng câu chuyện này để minh họa cho hiện

               tượng hiệu suất tăng dần.
               Câu chuyện về sự ra đời ngành may mặc của Bangladesh cho thấy đầu tư vào tri thức

               không chỉ đem lại lợi nhuận cho những nhà đầu tư ban đầu. Tri thức có tính lan
               truyền.

               Đầu tư vào tri thức
               Nhà kinh tế học Paul Romer khẳng định, tri thức gia tăng khi được chủ động đầu tư.

               Solow xem tri thức công nghệ độc lập với mức độ đầu tư. Đối với Solow, tri thức ra
               đời từ những yếu tố phi kinh tế, chẳng hạn như khoa học cơ bản. Nhưng nếu như tri

               thức tạo ra được lợi ích kinh tế to lớn, thì người ta sẽ đáp lại động cơ này bằng cách
               tích luỹ tri thức.

               Đầu tư vào tri thức hiện diện ở mọi khía cạnh trong ví dụ về Công ty Desh. Tại sao
               vai trò của Daewoo lại có giá trị như vậy? Tại sao Bangladesh lại không tự mình sản

               xuất áo sơ-mi trước khi Daewoo giúp đỡ? Câu trả lời là Daewoo biết cách làm thế nào
               để sản xuất áo sơ-mi và bán chúng trên thị trường thế giới. Kể từ khi hãng Daewoo

               được thành lập năm 1967, các nhà quản trị và công nhân của hãng đã tạo ra những tri
               thức mới về sản xuất hàng may mặc. Những tri thức đó sau này trở nên giá trị đối với

               nhiều người khác, như Noorul Quader, và sẽ được truyền lại cho các công nhân công

               ty Desh. Các công nhân Desh bắt đầu tham gia khóa học cắt, may, hoàn thiện và vận
               hành máy ở nhà máy của Daewoo tại Pusan, Hàn Quốc, từ ngày 1 tháng 4 tới 30 tháng
               11 năm 1979. Sự đầu tư của Daewoo vào năm 1967 đã tạo ra những tri thức có thể

               được bán lại cho Desh vào năm 1979.


                                                            143
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148