Page 143 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 143
thu xuất khẩu từ hàng may mặc như ngày nay.
Sự bùng nổ của ngành may mặc ở Bangladesh cũng nhanh chóng được thế giới biết
đến. Các nhà sản xuất hàng may mặc ở Mỹ quá kinh ngạc và đã vận động chính phủ
bảo vệ trước những người Bangladesh. Dưới sự lãnh đạo của Ronald Reagon, một
người tin tưởng nhiệt thành vào tự do thương mại, chính phủ Mỹ đã áp đặt các hạn
ngạch nhập khẩu hàng may mặc đối với Bangladesh. Rất bình tĩnh, Bangladesh tiến
hành mở rộng thị trường sang châu Âu và vận động nới lỏng hạn ngạch thành công
trên thị trường Mỹ. Mặc dù vẫn dễ bị tác động trước các chính sách thương mại thế
giới nhưng hiện nay, ngành sản xuất này của Bangladesh đang ngày càng vững mạnh.
Tôi không có ý định đưa câu chuyện này ra như là một bài học về việc làm cách nào
để một quốc gia thành công. Tôi chỉ muốn dùng câu chuyện này để minh họa cho hiện
tượng hiệu suất tăng dần.
Câu chuyện về sự ra đời ngành may mặc của Bangladesh cho thấy đầu tư vào tri thức
không chỉ đem lại lợi nhuận cho những nhà đầu tư ban đầu. Tri thức có tính lan
truyền.
Đầu tư vào tri thức
Nhà kinh tế học Paul Romer khẳng định, tri thức gia tăng khi được chủ động đầu tư.
Solow xem tri thức công nghệ độc lập với mức độ đầu tư. Đối với Solow, tri thức ra
đời từ những yếu tố phi kinh tế, chẳng hạn như khoa học cơ bản. Nhưng nếu như tri
thức tạo ra được lợi ích kinh tế to lớn, thì người ta sẽ đáp lại động cơ này bằng cách
tích luỹ tri thức.
Đầu tư vào tri thức hiện diện ở mọi khía cạnh trong ví dụ về Công ty Desh. Tại sao
vai trò của Daewoo lại có giá trị như vậy? Tại sao Bangladesh lại không tự mình sản
xuất áo sơ-mi trước khi Daewoo giúp đỡ? Câu trả lời là Daewoo biết cách làm thế nào
để sản xuất áo sơ-mi và bán chúng trên thị trường thế giới. Kể từ khi hãng Daewoo
được thành lập năm 1967, các nhà quản trị và công nhân của hãng đã tạo ra những tri
thức mới về sản xuất hàng may mặc. Những tri thức đó sau này trở nên giá trị đối với
nhiều người khác, như Noorul Quader, và sẽ được truyền lại cho các công nhân công
ty Desh. Các công nhân Desh bắt đầu tham gia khóa học cắt, may, hoàn thiện và vận
hành máy ở nhà máy của Daewoo tại Pusan, Hàn Quốc, từ ngày 1 tháng 4 tới 30 tháng
11 năm 1979. Sự đầu tư của Daewoo vào năm 1967 đã tạo ra những tri thức có thể
được bán lại cho Desh vào năm 1979.
143