Page 142 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 142
nếu so với tiêu chuẩn hiện thời của Bangladesh: con số 55.500 đô-la chưa bằng
1/10.000 giá trị xuất khẩu của Bangladesh năm 1980.
Điều ấn tượng là những gì xảy ra sau đó, câu chuyện về sự lan truyền, những kết quả
không ngờ tới và hiệu suất tăng dần. Là kết quả trực tiếp từ nhà máy Desh của Noorul
Quader và doanh số 55.500 đô-la thủa ban đầu, hiện nay, giá trị các mặt hàng may
mặc của Bangladesh đạt gần 2 tỷ đô-la, chiếm 54% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.
Để hiểu rõ tại sao 55.500 đô-la của Quader lại có thể mang lại con số 2 tỷ đô-la hiện
nay, chúng ta phải quay trở lại thời điểm trước khi Desh ra đời. Là một cựu quan chức
chính phủ với mạng lưới quan hệ rộng trên trường quốc tế, Quader đã tìm được một
đối tác cùng thành lập nhà máy sản xuất áo sơ-mi đầu tiên ở Bangladesh. Đối tác này
là một nhà sản xuất sản phẩm dệt may tầm cỡ thế giới – công ty Daewoo của Hàn
Quốc. Daewoo lúc bấy giờ đang tìm kiếm một cơ sở sản xuất mới nhằm tránh hạn
ngạch nhập khẩu mà Mỹ và châu Âu áp dụng đối với các sản phẩm may mặc của Hàn
Quốc. Hạn ngạch này không áp dụng cho Bangladesh, do đó một doanh nghiệp
Bangladesh sẽ giúp Daewoo đưa sản phẩm áo sơ-mi đến các thị trường đang khép lại.
Daewoo và Công ty May Desh của Quader đã ký một thỏa thuận hợp tác vào năm
1979. Điểm cốt yếu của thỏa thuận này là việc Daewoo sẽ đưa 130 công nhân của
Desh sang đào tạo tại nhà máy Pusan của Daewoo tại Hàn Quốc. Để đổi lại, Desh sẽ
trả các khoản phí và hoa hồng bán hàng cho Daewoo, với giá trị bằng 8% doanh số.
Sự hợp tác này là một thành công lớn – hay thậm chí là một thành công trên cả tuyệt
vời nếu đứng từ phía Daewoo. Các nhà quản lý và công nhân của Desh tiếp thu rất
nhanh. Ngày 30 tháng 6 năm 1981, chỉ sau hơn một năm đi vào hoạt động, Quader
hủy bỏ thỏa thuận hợp tác. Lúc này, số lượng sản phẩm của công ty đã tăng vọt từ
43.000 chiếc áo sơ-mi năm 1980 lên 2,3 triệu chiếc năm 1987. Mặc dù Daewoo không
bị thiệt hại gì từ vụ hợp tác này nhưng những lợi ích từ sự đầu tư ban đầu vào tri thức
đã lan rộng hơn dự tính của Daewoo.
Nhưng ngay cả Desh cũng không thể kiểm soát nổi cơn sốt sản xuất sơ-mi đang lan
truyền tới những đối tượng khác. Trong suốt thập niên 1980, trong số 130 công nhân
của Desh được Daewoo đào tạo, 115 người đã rời bỏ Desh để thành lập các công ty
xuất khẩu hàng may mặc của riêng họ. Họ đa dạng hóa sản xuất tới các sản phẩm
găng tay, áo khoác và quần. Chính sự bùng nổ các công ty may mặc do những cựu
công nhân của Desh thành lập đã giúp Bangladesh đạt được con số 2 tỷ đô-la doanh
142