Page 136 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 136
này có nghĩa một nhà nước có bước thay đổi cơ bản về mặt hoạt động mới đủ tư cách
được giảm nợ. Để đánh giá xem những nước này có thay đổi cơ bản hay không, cộng
đồng quốc tế phải thấy được những thành tích trong thời gian dài và có sức thuyết
phục trước khi xóa giảm nợ. Trong chương trình HIPC năm 1996 đã có một số bước
quan trọng theo hướng này, nhưng không may lại bị suy yếu bởi những đề xuất của
WB và IMF trong năm 2000, tăng tốc độ xóa giảm nợ và mở rộng đối tượng tiếp nhận
viện trợ.
Khi không có thay đổi về mặt chính phủ, các nhà viện trợ chính thức không nên tiếp
tục lấp chỗ trống trong cung cấp vốn. Khái niệm “khoảng trống trong cung cấp vốn”
cần được xóa bỏ ngay lập tức và mãi mãi bởi nó tạo ra những động cơ sai trái. Mặc dù
các khoản vay hay cắt giảm nợ đều lấy danh nghĩa vì người nghèo, nhưng người
nghèo sẽ không được giúp đỡ gì nếu cộng đồng quốc tế lại tạo ra động cơ để các chính
phủ tiếp tục vay.
Để tránh động cơ này, chương trình xóa giảm nợ cần xây dựng một chính sách đáng
tin cậy, rằng sẽ không bao giờ chương trình này được thực hiện nữa. Nếu không làm
được việc này thì toàn bộ khái niệm xóa giảm nợ cũng không làm được. Nhà nước sẽ
vẫn có động cơ vay tiếp, bởi vì họ tính trước rằng món nợ của họ về sau sẽ được xoá.
Một chương trình xóa giảm nợ không đáp ứng được 2 điều kiện trên sẽ dẫn đến việc
tiềm năng được rót vào những nước có chính sách tồi, hơn là những nước nghèo với
chính sách tốt. Tại sao năm 1997 những nước trong nhóm HIPC được nhận viện trợ
trên đầu người cao gấp 4 lần so với những nước nghèo không nợ nhiều như thế? Nếu
đã biết trước rằng những nhà viện trợ sẽ tiếp tục giúp đỡ các nhà nước vô trách nhiệm
trong tương lai, thì chương trình xóa giảm nợ sẽ phá hỏng những hoạt động vì lợi ích
của dân. Như vậy, xóa giảm nợ sẽ trở thành thứ thần dược đáng thất vọng khi tìm
kiếm liều thuốc cho tăng trưởng.
Chuyển đoạn: Ngôi nhà bằng bìa
Julia sinh năm 1925 ở Guadalajara, Mexico. Bố mẹ cô sống không giá thú. Cha cô
trồng ngô, lạc, và bột mì.
Lên 10 tuổi, Julia được đi học. Mọi chuyện không suôn sẻ lắm, vì Julia phải học lại
lớp một đến ba lần. Toàn bộ sự nghiệp học hành của Julia dừng lại ở đó, nên cô gần
như không biết đọc viết. Thực ra, Julia đã đi làm trước khi đi học. Năm 8 tuổi, cô đi
giúp việc nhà. Những vụ thu hoạch chẳng đủ nuôi sống gia đình Julia, vì vậy tất cả
136