Page 76 - Trồng Cây Phát Triển Kinh Tế
P. 76

• Khay đựng đất, lần đầu 10.000 - 15.000 đồng/hộp xốp 40 cm2
               • Các làn kế tiếp: 4.000 đồng/lần trồng/40 cm2
               • Đất sạch: 3.000 đồng/bịch
               • Hạt giống: 3.000 - 8.000 đồng/gói (tùy loài).

               Vốn đầu tư cho một khay 100 -  150g hạt giống cộng với  1,2
           kg  giá  thể  thì  thu  được  0,8  -  1,2  kg  sản phẩm  rau  mầm.  Bình
           quân  1 kg hạt giống sản xuất ra 5 kg rau mầm [17].


           Hiệu quả kỉnh tế của sản xuất rau mầm
               Nhu cầu về rau xanh của người dân đô thị rất lớn. (TPHCM
           khoảng 4.500 tân - kê cả củ, quả-/ngày. Hà Nội cũng có nhu câu
           hàng ngàn tấn môi ngày).  Sản xuât rau mâm ở TPHCM hiện đạt
           giá  trị  trên  65  tỷ  đông/năm.  Năm  2007  Trung  tâm Nghiên  cứu
           KHKT  và  Khuyến Nông  TP  triển khai  mô  hình rau mầm trình
           diễn ở 3  hộ  (Quách Vĩnh Tấn,  Thạch Thành,  Trần Ngọc Toàn)
           tại phường An Lạc, quận Bình Tân.  Sau 3  tháng đạt ket quả khả
           quan, tỷ lệ nẩy mầm 90%-95%, từ 1  kg hạt giống cho ra 5kg rau
           mầm.  Giá thành  trên  13.000  đồng/kg,  giá bán  30.000  đồng/kg
           (tính với  cải trăng).  Sau khi trừ chi phí mỗi hộ  có thể thu nhập
           400.000  đồng  -500.000  đồng/ngày.  Mầm  rau  cần  Mỹ  giá  tới
           60.000đ/kg. Phát triển rau mam vốn đầu tư thấp, chỉ khoảng  10-
           15  triệu đong/hộ,  quay vòng  nhanh,  không  cần nhiều diện tích.
           Năm 2007, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có khoảng  100
           hộ trồng rau mầm, trong đó,  10 hộ trồng quy mô  sản xuất hàng
           hóa và đã thành lập công ty hoặc cơ sở chuyên sản xuât rau mâm
           cung câp cho các siêu thị và các quán ăn.
               Hiện nay mỗi  ngày các  hộ  cung  cấp  cho thị trường khoảng
           300  kg,  giải  quyêt  khoảng  30  lao  động.  Tuy  vậy,  để  rau  mâm
           phát triển, người  sản xuất phải có kế hoạch cung ứng sản phẩm
           đều đặn, thông qua liên ket giữa các hộ, cũng như xây dựng và
           đăng ký thương hiệu, công bổ chất lượng để có lượng hàng hóa
           cung câp cho thị trường.


                                                                       75
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81