Page 152 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 152

TRỊ BỆNH HIẾU ĐỘNG ở  TRẺ EM                          153


     tập  không  tốt.  Những  đứa  trẻ  này  đều  có  thê  xuất
     hiện  các  vấn  đề  như  hoạt  động  nhiều,  sức  chú  ý
     không  tập  trung,  vì  thế  mà  rất  dễ  nhầm  lẫn  với
     nhau.  Vậy  trẻ  bị  bệnh  hiếu  động  và  trẻ  không  có
     khả  năng  học  tập  có  thể  phân  biệt  được  không?
     Chúng tôi nói rằng có thể phân biệt được.

           1.  Trẻ  bị  bệnh  hiếu  động  thường  do hoạt động
     quá nhiều, sức chú ý không tập trung mà ảnh hưởng
     đến kết quả học tập, còn trẻ không có khả năng học
     tập thì do trở ngại khả năng học tập đặc thù như khó
     khăn trong  việc  đọc  và tính toán  làm cho trẻ  không
     hiểu  nội  dung  thầy  giáo  giảng,  vì  thế  mà  khi  học
     thường đứng ngồi không yên và sức chú ý không tập
     trung.
          2.  Do trẻ  bị  bệnh  hiếu  động  thiếu  khả  năng tự

     điều  khiển  bản  thân,  hoạt  động  nhiều,  sức  chú  ý
     phân  tán  không  thể  tự điều  khiển,  kết  quả  học  tập
     của các  môn  đều  có sự dao động  lớn  hoặc  giảm sút
     rất  rõ  rệt;  học  sinh  không  có  khả  năng  học  tập  thì
     chỉ biểu hiện là kết quả học tập giảm sút nhưng khả
     năng  tính  toán  của  trẻ  này  vẫn  tốt,  vì  thế kết  quả
     môn toán học của trẻ có thể rất xuất sắc, hơn nữa lại
     rất  ít xuất  hiện  sự dao động  lớn về  kết quả học tập:
    đột nhiên tốt hoặc đột nhiên kém.
          3.  Trẻ  bị  bệnh hiếu độn-g thường  kèm theo các
     vấn  đề  về  hành  vi  tâm  lý  như tùy  tiện,  xung  động,
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157