Page 147 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 147
148 PHAN THANH ANH
tập. Các nhà tâm lý trẻ em, nhà bệnh tinh thần học
gọi đó là trở ngại phát triển đặc thù hoặc trở ngại
phát triển kỹ năng học tập. Đầu tiên gọi đó là trở
ngại đọc, đến nay vẫn chưa có định nghĩa thống
nhất. Vì vậy, trong khái niệm hoặc nhận thức có
xuất hiện những cách nói không giống nhau. Định
nghĩa được đưa ra vào năm 1998 của Hiệp hội trở
ngại học tập toàn nước Mỹ được đông đảo công
chúng tiếp nhận, từ đó gọi trở ngại học tậf) là tên
gọi chung của một nhóm trở ngại dị chất. Biểu
hiện chủ yếu là có những khó khăn nói, đọc, viết,
suy đoán, và khả năng tính toán. Loại trở ngại này
bản thân cá nhân vốn có, có thể nguyên nhân gây
bệnh là trở ngại hệ thống trung khu thần kinh và
bệnh này có thể kéo dài đến suốt đời. Kết hợp với
trở ngại học tập xuất hiện các vấn đề như tự điều
khiển hành vi, nhận thức xã hội và giao tiếp xã
hội. Các trở ngại khác (như trở ngại cảm giác,
phát triển tinh thần chậm, trở ngại tâm lý độ
nặng) và nguyên nhân môi trường (sự khác nhau
về trình độ văn hoá, phương pháp giáo dục không
tốt) cũng có thể gây nên các vấn đề về học tập,
nhưng trở ngại học tập nói đến ở đây không bao
gồm các phạm vi đó.
Đối với định nghĩa về trở ngại học tập, có mấy
điểm dưới đây:
1. Thành tích thấp hoặc khả năng cá nhân biểu
hiên có khó khăn rõ rêt.