Page 147 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 147

148                                  PHAN THANH ANH



        tập.  Các  nhà tâm  lý trẻ em,  nhà bệnh tinh thần  học
        gọi  đó  là  trở  ngại  phát  triển  đặc  thù  hoặc  trở  ngại
        phát  triển  kỹ  năng  học  tập.  Đầu  tiên  gọi  đó  là  trở
        ngại  đọc,  đến  nay  vẫn  chưa  có  định  nghĩa  thống
        nhất.  Vì  vậy,  trong  khái  niệm  hoặc  nhận  thức  có
        xuất  hiện  những  cách  nói  không  giống  nhau.  Định
        nghĩa  được  đưa  ra  vào  năm  1998  của  Hiệp  hội  trở
        ngại  học  tập  toàn  nước  Mỹ  được  đông  đảo  công
        chúng  tiếp  nhận,  từ  đó  gọi  trở  ngại  học  tậf)  là  tên
        gọi  chung  của  một  nhóm  trở  ngại  dị  chất.  Biểu
        hiện  chủ  yếu  là  có  những  khó  khăn  nói,  đọc,  viết,
        suy đoán,  và khả năng  tính  toán.  Loại  trở ngại  này
        bản  thân  cá  nhân  vốn  có,  có  thể  nguyên  nhân  gây
        bệnh  là  trở  ngại  hệ  thống  trung  khu  thần  kinh  và
        bệnh  này  có  thể  kéo  dài  đến  suốt  đời.  Kết  hợp  với
        trở  ngại  học  tập  xuất  hiện  các  vấn  đề  như  tự điều
        khiển  hành  vi,  nhận  thức  xã  hội  và  giao  tiếp  xã
        hội.  Các  trở  ngại  khác  (như  trở  ngại  cảm  giác,
        phát  triển  tinh  thần  chậm,  trở  ngại  tâm  lý  độ
        nặng)  và  nguyên  nhân  môi  trường  (sự  khác  nhau
        về  trình  độ  văn  hoá,  phương  pháp  giáo  dục  không
        tốt)  cũng  có  thể  gây  nên  các  vấn  đề  về  học  tập,
        nhưng  trở  ngại  học  tập  nói  đến  ở  đây  không  bao
        gồm các phạm vi đó.
             Đối với định nghĩa về trở ngại học tập, có mấy
        điểm dưới đây:
              1.      Thành tích thấp hoặc khả năng cá nhân biểu
        hiên có khó khăn rõ rêt.
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152