Page 149 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 149
150 PHAN THANH ANH
chủ yếu là trở ngại khả năng học tập, khả năng nắm
bắt và sử dụng các khả năng xã hội, thuật tính toán,
nghe, nói, đọc, viết, phiên âm đều thiếu hụt rõ rệt,
lý giải các khái niệm trìu tượng rất khó khăn, khó
nhớ các tài liệu học tập hoặc thiếu hụt ngôn ngữ ở
những mức độ khác nhau. Không điều hoà về thị
giác và vận động, động tác rất lóng ngóng, sức chú
ý không tập trung, tình cảm không ổn định, khả
năng tự khống chế kém.
Kiểm tra hệ thống thần kinh có thể thấy chứng
nhuyễn thể.
Điện não đồ khác thường là hiện tượng thường
gặp, hoạt động sóng chậm, tiết luật khác thường
hoặc phòng điện khác thường tính giới hạn. Trắc
nghiệm khả năng trí tuệ với thành tích học tập có
hiện tượng phân li rõ rệt (khả năng trí tuệ bình
thường mà kết quả học tập kém). Kết quả trắc
nghiệm trí tuệ bằng WISC-R phát hiện sự khác biệt
giữa chỉ số thông minh ngôn ngữ và chỉ số thông
minh động tác từ 15 tuổi trở lên, có nghĩa là
nghiêng về nhận thức, kết cấu trí tuệ phát triển
không cân bằng.
Căn cứ vào đặc trưng tâm lý thần kinh và hệ
thống kết quả điều trị giáo dục khác nhau được biểu
hiộn ra ở trẻ bị bệnh để phân loại các biểu hiện lâm
sàng của chứng không có khả năng học tập như sau;