Page 149 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 149

150                                   PHAN THANH ANH


          chủ yếu là trở ngại khả năng học tập, khả năng nắm
          bắt và sử dụng các khả năng xã hội, thuật tính toán,
          nghe,  nói,  đọc,  viết,  phiên  âm  đều  thiếu  hụt  rõ  rệt,
          lý  giải  các  khái  niệm  trìu  tượng  rất  khó  khăn,  khó
          nhớ các  tài  liệu  học  tập  hoặc  thiếu  hụt  ngôn  ngữ ở
          những  mức  độ  khác  nhau.  Không  điều  hoà  về  thị
          giác  và vận động,  động tác  rất  lóng  ngóng,  sức  chú
          ý  không  tập  trung,  tình  cảm  không  ổn  định,  khả
          năng tự khống chế kém.

               Kiểm tra hệ thống thần kinh có thể thấy chứng
          nhuyễn thể.
               Điện não đồ khác thường là hiện tượng thường
          gặp,  hoạt  động  sóng  chậm,  tiết  luật  khác  thường
          hoặc  phòng  điện  khác  thường  tính  giới  hạn.  Trắc
          nghiệm  khả  năng  trí  tuệ  với  thành  tích  học  tập  có
          hiện  tượng  phân  li  rõ  rệt  (khả  năng  trí  tuệ  bình
          thường  mà  kết  quả  học  tập  kém).  Kết  quả  trắc
          nghiệm trí tuệ bằng WISC-R phát hiện sự khác  biệt

          giữa  chỉ  số  thông  minh  ngôn  ngữ  và  chỉ  số  thông
          minh  động  tác  từ  15  tuổi  trở  lên,  có  nghĩa  là
          nghiêng  về  nhận  thức,  kết  cấu  trí  tuệ  phát  triển
          không cân bằng.
                Căn  cứ vào  đặc  trưng  tâm  lý  thần  kinh  và  hệ
          thống kết quả điều trị giáo dục khác nhau được biểu
          hiộn ra ở trẻ bị bệnh để phân loại các biểu hiện lâm
          sàng của chứng không có khả năng học tập như sau;
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154