Page 154 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 154

TRỊ BỆNH HIỂU E)ỘNG ở  TRẺ EM                         155


          Bạn  đã  gặp  trẻ  không  có  khả  năng  học
    tập chưa?

          Dưới đây chúng tôi xin nêu cụ thể hai trưòfng hợp:
          Trường  hợp  1:  Tiểu  Minh,  10  tuổi,  năm  học
    trước  bị  lưu  ban,  vì  kết  quả  học  tập  kém  nên  được
    mẹ và giáo viên đưa đến khám.

          Sáu  tuổi  Tiểu  Minh  bắt  đầu  đi  học.  Lớp  1,  bé
    nghe  giảng  rất  nghiêm  túc,  tuân  thủ  kỷ  luật  của
    trường.  Từ  lớp  2  trở  đi,  khi  lên  lớp  thì  đứng  ngồi
    không  yên,  ngó  ngang  ngó  dọc,  sức  chú  ý  bị  phân
    tán.  Tiết  toán,  tiết  mỹ  thuật  vẫn  rất  chú  ý  nghe
    giảng,  kết  quả  học  tập  môn  số học  vẫn  rất  tốt,  tuy
    nhiên  môn  ngữ  văn  kém,  từ năm  thứ hai  trở đi  kết
    quả môn ngữ văn giảm sút rõ rệt, trong đó khó khăn
    là  nhận  chữ,  tạo  câu  và  làm  văn,  viết  nhầm  chữ
    nhiều,  đọc  bài  không  trôi  chảy.  Lên  lớp  3,  kết quả
    học tập môn số học giảm sút rõ rệt, khó khăn trong
    việc lý giải, ứng dụng tính toán thiếu chính xác.
          Mẹ  Tiểu  Minh  mang  thai  lần  đầu  và  sinh  lần
    đầu, đủ tháng, sinh thuận, khi sinh nặng 3kg, không
    bị  nghẹt thở,  từ nhỏ sinh trưởng  và phát triển giống
    các  bạn  bình  thường,  3  tuổi  vào  nhà  trẻ,  biết  nghe
    lời,  hoạt  bát  đáng  yêu,  bố  mẹ  đều  là  trí  thức,  dạy
    bảo rất thích hợp.
          Kiểm tra cơ thể:  Dinh dưỡng phát triển tốt, các
    cơ quan tốt, tim  phổi  bụng (-),  thần kinh sọ (-),  sức
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159