Page 154 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 154
TRỊ BỆNH HIỂU E)ỘNG ở TRẺ EM 155
Bạn đã gặp trẻ không có khả năng học
tập chưa?
Dưới đây chúng tôi xin nêu cụ thể hai trưòfng hợp:
Trường hợp 1: Tiểu Minh, 10 tuổi, năm học
trước bị lưu ban, vì kết quả học tập kém nên được
mẹ và giáo viên đưa đến khám.
Sáu tuổi Tiểu Minh bắt đầu đi học. Lớp 1, bé
nghe giảng rất nghiêm túc, tuân thủ kỷ luật của
trường. Từ lớp 2 trở đi, khi lên lớp thì đứng ngồi
không yên, ngó ngang ngó dọc, sức chú ý bị phân
tán. Tiết toán, tiết mỹ thuật vẫn rất chú ý nghe
giảng, kết quả học tập môn số học vẫn rất tốt, tuy
nhiên môn ngữ văn kém, từ năm thứ hai trở đi kết
quả môn ngữ văn giảm sút rõ rệt, trong đó khó khăn
là nhận chữ, tạo câu và làm văn, viết nhầm chữ
nhiều, đọc bài không trôi chảy. Lên lớp 3, kết quả
học tập môn số học giảm sút rõ rệt, khó khăn trong
việc lý giải, ứng dụng tính toán thiếu chính xác.
Mẹ Tiểu Minh mang thai lần đầu và sinh lần
đầu, đủ tháng, sinh thuận, khi sinh nặng 3kg, không
bị nghẹt thở, từ nhỏ sinh trưởng và phát triển giống
các bạn bình thường, 3 tuổi vào nhà trẻ, biết nghe
lời, hoạt bát đáng yêu, bố mẹ đều là trí thức, dạy
bảo rất thích hợp.
Kiểm tra cơ thể: Dinh dưỡng phát triển tốt, các
cơ quan tốt, tim phổi bụng (-), thần kinh sọ (-), sức