Page 151 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 151
152 PHAN THANH ANH
nhau, biểu hiện ra trở ngại kỹ năng học tập nhưng
không phải do trở ngại phát triển khả năng trí tuệ,
tổn hại hệ thống thần kinh, trở ngại thị giác hoặc trở
ngại tâm lý.
+ Trở ngại đọc đặc thù: Bao gồm trở ngại lý
giải chữ và đọc, thường kèm theo trở ngại phát triển
đặc thù ngôn ngữ.
+ Trỏ ngại phiên âm: Không thể phiên âm âm
tiết một cách chính xác, nhưng các kỹ năng khác thì
bình thường.
+ Trở ngại khả năng tính toán đặc thù: Chủ
yếu là trở ngại khả năng tính toán vận dụng phép
cộng trừ nhân chia, các kỹ năng học tập khác không
có trở ngại rõ rệt.
3- Trở ngại phát triển kỹ năng vận động: Sự
chậm trễ của phát triển kỹ năng vận động trẻ em là
do các bệnh về hệ thống thần kinh hoặc khuyết
thiếu, dị hình bẩm sinh cơ quan vận động gây nên.
4. Trở ngại phát triển đặc thù tính hỗn hợp:
Trở ngại phát triển đặc thù bao gồm hai loại hoặc từ
hai loại trở lên như đã nói trên.
Làm thế nào để phân biệt giữa chứng
không có khả năng học tập và bệnh hiếu
động ỏ trẻ?
Trẻ không có khả năng học tập và trẻ bị bệnh
hiếu động đều có trở ngại nhận thức, kết quả học