Page 151 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 151

152                                   PHAN THANH ANH


        nhau,  biểu  hiện  ra  trở ngại  kỹ  năng  học  tập  nhưng
        không  phải  do  trở  ngại  phát  triển  khả  năng  trí  tuệ,
        tổn hại hệ thống thần kinh, trở ngại thị giác hoặc trở
        ngại tâm lý.
              +  Trở  ngại  đọc  đặc  thù:  Bao  gồm  trở  ngại  lý
        giải chữ và đọc, thường kèm theo trở ngại phát triển
        đặc thù ngôn ngữ.
              + Trỏ ngại  phiên  âm:  Không  thể  phiên  âm  âm
        tiết một cách chính xác, nhưng các kỹ năng khác thì
        bình thường.
              +  Trở  ngại  khả  năng  tính  toán  đặc  thù:  Chủ
        yếu  là  trở  ngại  khả  năng  tính  toán  vận  dụng  phép
        cộng trừ nhân chia, các kỹ năng học tập khác không
        có trở ngại rõ rệt.
              3-  Trở  ngại  phát  triển  kỹ  năng  vận  động:  Sự
        chậm trễ  của phát triển  kỹ năng vận động trẻ em  là
        do  các  bệnh  về  hệ  thống  thần  kinh  hoặc  khuyết
        thiếu, dị hình bẩm sinh cơ quan vận động gây nên.

              4.  Trở  ngại  phát  triển  đặc  thù  tính  hỗn  hợp:
        Trở ngại phát triển đặc thù bao gồm hai loại hoặc từ
        hai loại trở lên như đã nói trên.
              Làm  thế  nào  để  phân  biệt  giữa  chứng
        không  có  khả  năng  học  tập  và  bệnh  hiếu
        động ỏ trẻ?

              Trẻ  không  có  khả năng  học  tập và trẻ  bị  bệnh
        hiếu  động  đều  có  trở  ngại  nhận  thức,  kết  quả  học
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156