Page 155 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 155
156 PHAN THANH ANH
Căng cơ hai bên bình thường, lực cơ phản xạ cơ
gân (++), không gây ra triệu chứng bệnh lý, động
tác điều hoà nhanh, không tốt, thí nghiệm lật tay
không nhịp nhàng, thiếu nhanh nhạy.
Kiểm tra trạng thái tinh thần: Tiếp xúc tốt, trả
lời sát vấn đề, hoạt bát, phát âm rõ ràng, nhưng đọc
to thì lại không trôi chảy, phiên âm từ đơn cũng bị
sai, đọc hiểu thiếu chuẩn xác, việc lý giải ứng dụng
vấn đề số học có khó khăn nhưng tính toán chính
xác theo công thức.
Kiểm tra bổ trợ: Máu thường quy bình thường
(không thiếu máu), CT não (-), trắc nghiệm WISC-
R thì tổng chỉ sô thông minh là 86, chỉ sô thông
minh ngôn ngữ là 78, chỉ số thông minh thao tác là
94, kết quả trắc định căn cứ chẩn đoán ADHD
(DSM-IV,1991): Sức chú ý là 4 mục, hoạt động
nhiều có 3 mục, không phù hợp tiêu chuẩn chẩn
đoán bệnh hiếu động.
Trường hợp 2: Tiểu Hoa, nam, 8 tuổi, học lớp 3,
sau khi thi lại được lên lớp 3. Vì kết quả học tập lúc
tốt lúc xấu nên được thầy giáo và cha mẹ đưa đến
kiểm tra.
6 tuổi bắt đầu vào học. Năm lớp 1 kết quả học
tập tốt, văn, toán đều đạt 10 điểm. Năm lớp 2 bắt đầu
xuất hiện những bước thụt lùi. Sau khi lên lớp 3 kết
quả học tập lúc tốt, lúc xấu, từ 5 - 10 điểm, không