Page 155 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 155

156                                   PHAN THANH ANH



       Căng  cơ hai  bên  bình  thường,  lực  cơ    phản  xạ  cơ
       gân  (++),  không  gây  ra  triệu  chứng  bệnh  lý,  động
       tác  điều  hoà  nhanh,  không  tốt,  thí  nghiệm  lật  tay
       không nhịp nhàng, thiếu nhanh nhạy.
             Kiểm  tra trạng thái  tinh  thần:  Tiếp xúc  tốt,  trả
       lời  sát vấn đề, hoạt bát, phát âm  rõ ràng, nhưng đọc
       to  thì  lại  không  trôi  chảy,  phiên  âm  từ đơn  cũng  bị
       sai, đọc hiểu thiếu chuẩn xác, việc  lý giải ứng dụng
       vấn  đề  số  học  có  khó  khăn  nhưng  tính  toán  chính
       xác theo công thức.
             Kiểm  tra  bổ trợ:  Máu  thường  quy  bình  thường
       (không  thiếu  máu),  CT não  (-),  trắc  nghiệm  WISC-
       R  thì  tổng  chỉ  sô  thông  minh  là  86,  chỉ  sô  thông
       minh ngôn ngữ là 78, chỉ  số thông  minh thao tác  là
       94,  kết  quả  trắc  định  căn  cứ  chẩn  đoán  ADHD
       (DSM-IV,1991):  Sức  chú  ý  là  4  mục,  hoạt  động
       nhiều  có  3  mục,  không  phù  hợp  tiêu  chuẩn  chẩn
       đoán bệnh hiếu động.

             Trường hợp 2: Tiểu Hoa, nam, 8 tuổi, học lớp 3,
       sau khi thi lại được lên lớp 3. Vì kết quả học tập lúc
       tốt  lúc  xấu  nên  được  thầy  giáo  và  cha  mẹ  đưa  đến
       kiểm tra.
             6 tuổi  bắt đầu vào học.  Năm  lớp  1  kết quả học
       tập tốt, văn, toán đều đạt  10 điểm. Năm lớp 2 bắt đầu
       xuất  hiện những  bước thụt  lùi.  Sau  khi  lên  lớp  3  kết
       quả  học  tập  lúc  tốt,  lúc  xấu,  từ  5  -  10  điểm,  không
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160