Page 157 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 157

158                                   PHAN THANH ANH


       phản  xạ  cơ gân  (++),  không  gây  ra  chứng  bệnh  lý,
       động tác điều hoà nhanh, đối xứng.
             Trạng  thái  tinh  thần:  Trả  lời  sát  vấn  đề,  tiếp
       xúc tốt, hoạt động không ngừng, khi vào phòng chẩn
       đoán  kiểm  tra không  hề  thấy  lạ  lẫm,  hay  nói,  thỉnh
       thoảng lại  chạy đến cửa sổ ngó âm thanh bên ngoài.
       Khả năng  tự khống  chế kém, viết kết quả của 8  + 6
       = 41, sau khi chỉ ra lỗi sai liền lập tức sửa lại là  14.
             Kiểm  tra  bổ  trợ;  Kiểm  tra  máu  thường  quy
       (không thiếu máu), CT não (-), kết quả trắc  nghiệm
       WISC-R:  Tổng  chỉ  số  thông  minh  là  100,  chỉ  số
       thông  minh  thao tác  là 98,  chỉ  số thông  minh  ngôn
       ngữ  102,  kết  quả  trắc  nghiệm  căn  cứ  chẩn  đoán
       (ADHD)  (tiêu  chuẩn  DSM-IV,1991):  Sức  chú  ý  6
       mục,  hoạt  động  nhiều  7  mục,  phù  hợp  với  tiêu
       chuẩn chẩn đoán bệnh hiếu động .
             Nhận xét của bác  sĩ:  Hai  trường  hợp bệnh trên
       đều  do  kết quả học  tập kém  mới  đến  kiểm  tra,  tuổi
       giống  nhau,  nhưng  từ  bệnh  sử  của  mỗi  trẻ  có  thể
       thấy;  đặc  trưng  lâm  sàng  của  trường  hợp  một  phù
       hợp  với  khó  khăn  học  tập;  còn  trường  hợp hai  phù
       hợp với  bệnh hiếu động.  Sau khi  kiểm tra tinh thần,
       kiểm  tra  bổ trợ và  dùng  Ritalin  điều  trị  thì  kết  quả
       cho  thấy:  Trường  hợp  một  là  chứng  không  có  khả
       năng học tập, trường hợp hai là bệnh hiếu động.

             Từ hai  trường  hợp  nói  trên  có  thể  thấy,  chứng
       không  có  khả  năng  học  tập  và  bệnh  hiếu  động  có
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162