Page 86 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 86

TÌN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG



       và  dân gian.  Trong đó,  dân gian giữ vai trò nền tảng,  cung
       đình  giữ  vai  trò  "hưống  đạo",  thực  sự  bắt  đầu  từ  thế  kỷ
       XVII.  Điều  này  cũng  có  nghĩa,  trước  thế  kỷ  XVII,  người
       Việt phường  Xam  vẫn  duy trì  tục thò  cá,  nhưng hình  như
       chưa  phải là cá  VOI  mà vẫn là  thờ Đại  Càn,  vị  thần bảo hộ
       những chuyên  vượt  biến  "từ  Bắc  lai  Xam",  có căn  côt  ban

       đầu cũng là  con cá lớn ở Lạch  Cồn  (Xghệ An).  Bởi theo  "Ô
       Châu  cận  lục",  cuô"n  sách  địa  chí  viết  về  phần  đất  từ
       Quảng  Bình  đến  Bắc  Quảng  Xam,  cho  biết:  dân  làng biển
       Việt  An,  huyện  Xõ  Xương,  phủ  Triệu  Phong  bắt  được  cá

       voi,  có  người  đã  dùng  xương  sườn  của  nó  để  cất  nhà  [1,
       tr.281].
             Sự  sắp  đặt  của  lịch  sử  đã  khiến  cho  chính  quyền
       phong  kiến  Đàng  Trong  cũng  như  cư  dân  Việt  có  ý  thức

       hướng về biển,  v ề phía  chính  quyền phong kiến,  từ thế kỷ
       XVII  đã  mở  quan  hệ  buôn  bán  với  các  nưóc  lớn  như  Xhật
       Bản  và  Trung  Hoa.  Trong  sô"  các  mặt  hàng  người  Xhật
       mua của  Đàng Trong  có  da  cá  mập\  còn  người  Trung  Hoa

       lại  mua cá khô  [71,  tr.97,  117,  123].  Để có da  cá  mập xuất
       khẩu,  chắc chắn các  ghe  thuyền  phải  ra  khơi.  Một  thực  tế
       có  thể xảy  ra:  trong  sán  bắt  cá  mập,  dân  biển  đã  gặp  bất
       trắc và  được  cá voi  cứu  giúp.  Gọi cá  voi là  "ông Sanh"  (với
       nghĩa  tái sinh)  và  có ý thức  thò  cúng,  chắc  bắt  đầu  từ thế
       kỷ này trở  đi.  Và  đến  thê  kỷ XIX thì chính  thức trở thành

       tín  ngưỡng  của  cư  dân  ven  biển  phía  Nam,  được  đưa  vào

                                      B  S    -
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91