Page 81 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 81

2.3.  TƯƠNG ĐỔNG VÀ  KHÁC  BIỆT TRONG TÍN  NGƯỠNG

      THỜ CÁ VOI ỏ QUẢNG NAM • ĐÀ NẴNG

      2.3.1.  Tính thống nhất của tín ngưdng

            Thờ cúng cá voi ở Quảng Nam  -  Đà  xẵng không nằm
      ngoài  dòng  chảy  tín  ngưỡng  thò  cá  của  người  Việt,  được

      xuất  phát  từ  quan  niệm  thò  thần  bảo  hộ  nghề  nghiệp,  và
      khởi nguồn từ vùng châu thổ Bắc Bộ. Thoạt kỳ thuỷ,  đây là
      một yếu tố thuộc tín ngưỡng thờ vật linh, phản ánh sự tiếp
      xúc  của  người Việt  với  sông biển,  bên  cạnh  ý  thức  gắn bó
      với đồng bằng và nghề trồng lúa nước           "Bô" Rồng" có thể

      là vị  thần  Biển / Nam  thần  đầu  tiên của  người Việt,  trước
      khi  tiếp  xúc  với  cộng  đồng  cư  dân  Nam  Đảo.  Để’  đến  khi
      tiếp xúc, cộng cư với cư dân Nam Đảo, tín ngưỡng thò cá đã
      mang tính hiện thực rõ nét, do gắn liền với quá trình người

      Việt  khai  thác  đồng bằng,  sông biển.  Kết  quả  là  cá  đã  trở
      thành biểu tượng của  thần Biển,  với phần  ngữ âm của tên
      gọi có âm thanh "Càn" (Càn / ikan) đậm nét Nam Đảo
            Dấu  ấn  Nam  Đảo  còn  "đọng"  trong  tín  ngưỡng  và  lễ

      thức của người Việt xứ Bắc qua trường hỢp  thò vị hiệu của
      Đức Càn Hải Đại  Vương trong  đình  làng  Chử Xá  -  nơi thò
      Chử  Đồng  Tử  -  một  trong  bô"n  vị  Thánh  bất  tử  của  người
      dân  Bắc  Bộ,  ở  xã  Văn  Đức,  Gia  Lâm,  Hà  Nộb^°*.  Cùng với

      xứ Bắc là xứ Đông (Hải Đông) cũng thò cá với dấu ấn Nam
      Đảo đậm nét.  Nhiều đền thờ ở đây, vô"n ban đầu, là đền thò

                                   -  a 1
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86