Page 84 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 84

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG



       là  các  vị  thần  Biển  hiển  linh  phù  hộ  cho  Đại  Việt  thắng
       giặc  bằng  đường  nước,  như:  Đông  Hải  đại  vương,  Nam
       Hải  đại  vương,  c ả   hai  vị  đại  vương này đều  được  tôn làm
       Thành  hoàng,  thờ  nhiều  ở  tỉnh  Nam  Định,  Hà  Đông,
       Hưng Yên  [45, tr.176-182].

             Có lẽ,  một trong những nguyên  nhân  dẫn  đến  sự biến
       đổi biểu tưỢng tín ngưỡng thò cá của người Việt Bắc Bộ, là sự
       tác  động của Nho  giáo  và  ảnh  hưởng của  tư  tưởng  NTio  gia.
       Thời điểm có thể bắt đầu từ thế kỷ XV,  khi Nho giáo,  với tư

       cách là  một hệ  tư tưởng,  chiếm  địa vị cao  nhất ở Việt Nam.
       Trong  hệ  thống  cấu  trúc  đẳng  cấp  của  xã  hội  bấy  giò,  hai
       đẳng cấp đóng vai trò quan trọng là "nhất sĩ nhì nông", trong
       đó,  nguồn gốc của phần lớn các nhà sĩ đều từ nông dân,  qua
       khoa  cử  mà  gia  nhập  tầng lớp  sĩ.  Sự  phấn  đấu  để  thay  đổi
       phận vị chắc có cả sự cổ vũ của hình ảnh cá chép là Thánh Dí

       / Lý Ngư - biểu tượng của khát vọng vượt qua các kỳ thi của
       Nho sT^’\ Thực tế từ các di tích ở miền Bắc cho thấy, cá chép /
       Lý  Ngư  là  một  hình  ảnh  quen  thuộc,  thể  hiện  nhiều  trong
       hội  hoạ  và  kiến  trúc,  xuất  hiện  ngay  từ  thòi  nhà  Lý.  Thòi
       này,  Nho học mới bắt đầu  dựng nền nhưng đã có một vài  di
       tích có tượng con cá mà đầu đã hoá ra rồng [47, tr.330j.

             Với  người  dân  trồng  lúa,  cá  chép  mang  tư  cách  của
       một  tín  ngưỡng  vì  được  coi  là  một  linh  vật  báo  hiệu  điềm
       lành,  là biểu tượng của  nguồn nước  đem lại  mùa  màng bội

       thu.  Vậy là cả nhà nông và nhà Nho đều công nhận giá trị


                                    -    B  4    -
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89