Page 88 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 88
TÍN NGƯỠNG Cư DÃN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG
Chiêm Thành, người Việt vào Xam đã bắt chước thò theo
[86, tr.36].
Tóm lại, theo tinh thần của Xho giáo, cá voi đã được
triều Nguyễn nhân hoá, lịch sử hoá và thể chê hoá để tạo
nên tính phổ biến của tín ngưỡng này ở khắp nơi ven biển
thuộc vùng đất phương Xam, nơi nhà Xguyễn lập nên
nghiệp đế vương.
Khi tín ngưỡng cá voi về với dân biển, nó lại được bổ
sung thêm những thuộc tính / tính cách, làm tăng thêm
tính thiêng. Đó là tinh thần từ bi của Phật, sự linh dị của
Thánh, tính thiêng của Thần và lòng đức độ của Người.
Các nét tính cách này đã hội tụ, hoà kết vào Đức Ngư, thể
hiện trong truyền thuyết, nghi lễ, qua sự kết hỢp giữa thờ
thần ngư với thò các bậc tiền nhân có công khai khẩn, khai
cơ. Sự hoá thiêng một động vật có thật thông qua việc bổ
sung những thuộc tính của các "đạo thiêng", đã làm cho
tục thờ cúng cá voi của người Việt trải vài thế kỷ tồn tại
bền vững, vối nội dung tín ngưỡng thể hiện rõ sự dung hóa
của Nho, Phật, Đạo [122, tr.53].
Còn tín ngưỡng thờ cá voi của người Chăm rất có thể
mang dấu ấn của thần thoại và Hinđu giáo, vì văn hoá
Chăm ảnh hưởng sâu sắc văn hoá Ân Độ. Trong thần thoại
An Độ có hình ảnh con cá thần được tổ tiên (Manu) nuôi
nấng^^''^ Con cá thần ấy, khi đến đất Chăm, đã được Chăm
hoá để thành thần Sóng PôriAck, tức cá voi. Và đến thế kỷ
- B S -