Page 88 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 88

TÍN NGƯỠNG Cư DÃN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG



        Chiêm  Thành,  người  Việt  vào  Xam  đã  bắt  chước  thò  theo
        [86, tr.36].
              Tóm  lại,  theo  tinh  thần  của  Xho  giáo,  cá  voi  đã  được
        triều  Nguyễn  nhân hoá,  lịch  sử  hoá  và  thể chê  hoá  để tạo

        nên  tính phổ biến của  tín  ngưỡng này ở khắp nơi ven biển
        thuộc  vùng  đất  phương  Xam,  nơi  nhà  Xguyễn  lập  nên
        nghiệp đế vương.

              Khi tín ngưỡng cá  voi  về với  dân biển,  nó  lại  được bổ
        sung  thêm  những  thuộc  tính  /  tính  cách,  làm  tăng  thêm
        tính  thiêng.  Đó  là  tinh thần từ bi của  Phật,  sự linh  dị  của
        Thánh,  tính  thiêng  của  Thần  và  lòng  đức  độ  của  Người.
        Các nét tính cách này đã  hội tụ,  hoà  kết vào Đức Ngư,  thể
        hiện trong truyền thuyết,  nghi  lễ,  qua sự kết  hỢp  giữa  thờ
        thần ngư với thò các bậc tiền nhân có công khai khẩn,  khai

        cơ.  Sự  hoá  thiêng  một  động  vật có  thật  thông  qua  việc  bổ
        sung  những  thuộc  tính  của  các  "đạo  thiêng",  đã  làm  cho
        tục  thờ  cúng  cá  voi  của  người  Việt  trải  vài  thế kỷ  tồn  tại
        bền vững, vối nội dung tín ngưỡng thể hiện rõ sự dung hóa
        của Nho, Phật, Đạo  [122, tr.53].

              Còn tín ngưỡng thờ cá  voi của  người  Chăm rất có thể
        mang  dấu  ấn  của  thần  thoại  và  Hinđu  giáo,  vì  văn  hoá
        Chăm ảnh hưởng sâu sắc văn hoá Ân Độ.  Trong thần thoại
        An  Độ  có  hình  ảnh  con  cá  thần  được  tổ  tiên  (Manu)  nuôi

        nấng^^''^  Con cá thần ấy,  khi đến đất Chăm,  đã  được  Chăm
        hoá để thành thần Sóng PôriAck,  tức cá voi. Và đến thế kỷ

                                     -  B S   -
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93