Page 87 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 87

iy r/y e ỵ ỉ  .


      chính sử triều Nguyễn theo hệ quy chiếu của tư tưởng Nho

      giáo.  Dưói  triều  đại này,  nhiều  bộ chính  sử  đã  không ngớt
      lời ca ngợi vị vua đầu triều Nguyễn Ánh / Gia Long,  để qua
      đó  nhằm  chứng  minh  cho  tư  tưởng  thuận  thiên,  thuận
      nhân, thiên mệnh, quan hệ tam tài  - ba sức mạnh tổng hỢp
      của Thiên - Địa -  Nhân,  quan hệ thiên nhân tương dự.  Qua
      ngòi  bút  của  các  sử  gia,  cá  /  cá  voi  cùng  với  các  nhân  tô"

      khác như: người, trâu, rắn, dòng nước ngọt, trận bão...  đều
      trở  thành  các  yếu  tô" thần  kỳ,  có  công  làm  nên  sự  nghiệp
      của  vua  Gia  Long'^®’,  cũng  tức  có  công  làm  tan  tành  sự
      nghiệp  của  Tây  Sơn  [31,  tr.49].  Trong  tò Biểu  mừng  công

      binh định của một vị quan nhà Nguyễn dâng vua Gia Long
      cũng nói rõ điều này:
            Trong gian  nan  có Long Khâu,  Phú  Đảo,  mừng khắp
      nơi như Câu Tiễn với Cối Kê

            Giữa  biển  khơi gặp  nước  ngọt  với gió  xuôi,  đưỢc  trời
      giúp tựa Lưu Bang qua Thủ Thuỷ  [31, tr. 111].

            Theo  truyền  thông  thờ  thần  của  người  Việt,  các  vị
      thần  hiển  hoá  ở  đâu,  thì  trước  tiên  ở  đấy  sẽ  là  nơi  thờ
      phụng.  Do  đó,  lẽ  đương  nhiên  cá  voi  được  người  Việt  thờ
      phụng  phổ biến  ở  phía  Nam  /  Đàng  Trong,  đúng  như  câu
      tục  ngữ  "tại  Bắc  vi  ngư tại  Nam  vi  Thần".  Chúng  tôi  cho
      rằng,  nếu  đặt việc thờ cúng cá  voi trong bối  cảnh  lịch  sử  -
      tín  ngưỡng  của  người  Việt  như  trên,  thì  sẽ  phải  cân  nhắc

      và  thận trọng hơn  khi nhận  định  cá voi là  thần của  người

                                   -    B  7    -
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92