Page 85 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 85

cao  cả  của  biểu  tượng  cá  chép  /  Lý  Ngư  là  sự  thành  đạt.

      Chính  giá  trị  đó  đã  đưa  cá chép  trơ thành  "vật thiêng",  có
      chân  trong  hệ  thống  "Bát  vật"  của  người  Việt  Bắc  Bộ,  và
      cũng trở  thành  Thành  hoàng  0  một  vài  nơi  với  danh  xưng
      nôm  na  là  Vua  R í  hay  Đức  Vua  Rí  cửa  cống  [4Õ,  tr.217-
      218], hoặc Thánh Dí  [123,  tr.324].  ở   Bắc Bộ, Thành hoàng
      làng có  quvền  năng  định  đoạt  phúc  hoạ,  thịnh  suy cho  cả

      cộng  đồng.  Vậy  thờ  Thành  hoàng  làng  có  căn  cốt  từ  cá
      chép,  vói vị  hiệu Thánh  Lý / Dí,  phải chăng còn hàm  chứa
      trong đó nguyện ước đổi đời của người nông dân muốn làng
      vừa  là  làng  nông  nghiệp  phồn  thịnh,  vừa  là  làng  khoa

      bảng.  Do đó nên Càn  Hải đã chuyên hoá thành Lý Ngư,  và
      được  tượng hoá  đúng hình  cá chép  gắn  vối vị  hiệu B ế Ngư
      thuyền  quan^'^'^\  thờ  ở  đền  Dạ  Trạch  [123,  tr.323].  Tạ  Chí
      Đại Trường có lý khi cho rằng, ý thức đất liền mạnh  mẽ ăn
      sâu trong óc người  dân  Bắc  Bộ,  đã  khiến cho các  thần  vốn
      từ  cửa  sông  biển  lớn  lại  chuyển  vào  nội  địa  [145,  tr.l89].

      Tuy  nhiên,  cần  phải  nói  thêm  rằng,  khi  vào  đất  liền,  có
      thần đã chuyển hoá  - từ chỗ là thần ngoài biển thành thần
      trong  sông,  từ  chỗ  thuần  tuý  là  thần  dân  gian,  chuyển
      thành  thần  chung  của  cả  dân  gian  lẫn  trí  thức  Nho  học.

      Trường hỢp chuyển hoá hình tượng Càn Hải thành Lý Ngư
      ở châu thổ Bắc Bộ có thể làm minh chứng.
           Trong khi  đó,  thờ cá của người Việt phía  Nam / Đàng

      Trong lại chuyển biến theo hai hướng - cung đình  (bác học)

                                   -    S  5
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90