Page 83 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 83

của dân gian và tín ngưỡng thần Nông Trung Quốc, giữ vai

      trò  là  thần  chủ  của  nghề  nông  Việt,  được  triều  đình  bảo
      trỢ.  Cá  không còn là  thần chủ nữa nên  mới có chuyện  dân
      làng Cán Khê, xã Nguyên Khê,  Đông Anh,  Hà Nội,  khi bắt
      gặp một con cá khổng lồ bơi ngược dòng suôi (bị mắc cạn do
      gặp  nưóc  sông xuống  đột ngột),  đã  cùng  nhau  xả  thịt chia
      nhau  ăn.  Một chiếc  xương  sườn  của  cá  được  khiêng về lập

      miếu  thờ,  tục  gọi  là  miếu  "thần  Cá",  tên  chữ  là  miếu
      "Trung quân"  [20, tr.34-35]. Ăn thịt con cá khổng lồ là biểu
      hiện  của  sự  giải  thiêng  tín  ngưỡng  thần  Ngư  trong  dân
      gian.  Sự giải thiêng này hình như cũng có ở cả  cung đình.
      Theo Đại  Việt sử lược,  đời  vua  Lý Anh Tôn,  mùa  thu,  nhà
      vua  đi  hành  cung  Thành  Hải  đã  nhìn  thấy  con  cá  lớn  ra

      bến Đông Bộ,  hình  nó như con  trâu  [130,  tr.208].  Các  dấu
      hiệu  của  sự  kiện  này  liên  quan  đến  biển  như  "hải"  (trong
      Thành Hải) và "đông" (trong bến Đông Bộ), phải chăng cho
      biết con cá lớn  mà nhà vua nhìn thấy là cá voi? Song cũng
      từ Đại  Việt sử lược,  đã không thấy một dấu hiệu gì về lòng
      sùng kính của nhà vua với con cá lớn ở bến Đông Bộ cả.

            Tuy  nhiên,  sự  giải  thiêng  tín  ngưỡng  thò  cá  ở  châu
      thổ  Bắc  Bộ  không  hẳn  là  tuyệt  giao  mà  có  thể  là  sự
      chuyển  hoá  biểu  tượng,  trên cơ  sở  vẫn giữ căn  cốt  cá.  Đó
      là  sự  chuyển  hoá  từ  vật  thiêng  sang  người  thiêng;  từ

      nhiên  thần  sang  nhân  thần,  được  thể  hiện  qua  các  dạng
      hoá thân:  khi là  một nhân vật lịch sử (Đoàn Thượng),  khi


                                     S  3
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88