Page 82 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 82

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẪNG



       cá (rất có thể đó là cá voi) mọc lên dọc ven biển từ Bần Yên
       Nhân xuông Hải Phòng [144, tr.46].

             Như  vậy,  tục  thờ  cá  /  thò  cá  voi  của  người  Việt  và
       người  Nam Đảo (cũng là tổ tiên của  người Chăm)  đã  mang
       tính  thống  nhất,  mà  sự  phổ  biến  là  biểu  hiện.  Trên  các
       không gian văn hoá cổ từ thòi  sơ sử,  có thể tín ngưỡng thồ
       cá  của  hai  cộng  đồng  đã  hoà  kết  vào  nhau,  tạo  nên  tính
       thông  nhất  (và  thống  nhất  là  do  tương  đồng).  Từ  cái  nền
       chung,  thống  nhất  đó,  theo  dòng  lịch  sử,  thờ  cá  đã  có

       những biến  đổi,  tạo  thành  những biến  thể khác nhau.  Nói
       khác  đi,  tục thờ cá / cá  voi  đã  diễn  ra  ở  mỗi vùng đất  theo
       những  khuynh  hướng  khác  nhau,  có  liên  hệ  hoặc  bị  quy
       định  bởi  bối  cảnh  môi  sinh,  mà  rõ  nhất  là  từ  thời  phong
       kiến tự chủ.

             ở   châu  thổ  Bắc  Bộ,  khi  người  Việt  trở  lại  với  sông
       Hồng  và  lựa  chọn  nông  nghiệp  làm  sinh  nghiệp  chủ  yếu,
       thì sự giao tiếp với biển đã diễn ra theo khuynh hướng lấn
       biển  lấy  đất  trồng  lúa,  trồng  cói,  và  cũng  để  gìn  giữ  âm

       phần  (phúc ấm Tổ tiên).  Ý thức bám chặt  vào  đồng  đất  đã
       làm con người từng bước chủ động "xa rừng nhạt biển",  vả
       lại,  Nhà nước phong kiến Đại Việt,  trải các triều Lý,  Trần,
       Lê,  cũng  không  mấy  quan  tâm  đến  biển  ở  phương  diện
       kinh tế.  Biển và thần Cá  dần nhạt nhoà trong tâm thức cư
       dân, bởi sự thế chỗ của thần Nông Việt -  vị thần được hình

       thành  trên  cơ  sở  kết  hỢp  tín  ngưỡng  thần  Lúa  /  Mẹ  Lúa

                                    -  a z   -
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87