Page 77 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 77
ru kệ của nhà Phật. Sự tổng hỢp các yếu tô" nghệ thuật dân
ca, dân vũ, hát tuồng và ru kệ trong hát bã trạo đã làm
nên tính chất và nội dung cuộc hát trải nhiều cung bậc
khác nhau: lúc thành kính nghiêm trang, lúc rộn ràng sinh
động, thông qua đó thể hiện tinh thần yêu đòi, lạc quan
của dân biển, những con người vô"n thường xuyên phải
đương đầu với những tai hoạ khôn lường, với cuộc sống còn
nhiều gian khó, song vẫn tràn đầy tinh thần phóng
khoáng, gắn bó và dấn thân vào biển.
Trong lễ tế thần cầu ngư, nếu hát bã trạo thiên / thuộc
về nghi lễ, góp phần phục vụ nghi lễ, thì các hình thức sinh
hoạt văn hoá khác như; hát hò khoan đối đáp, đua ghe, lắc
thúng, đẩy gậy, đan lưới, vá lưới, về cơ bản thuộc phần Hội,
với chức năng giải trí, giải toả, tạo không khí vui vẻ, náo
nức trong làng vạn trước khi bước vào vụ mùa mới.
- Hát hò khoan đối đáp-. "Hò khoan" là một làn điệu
dân ca phổ biến được người dân nói chung và cư dân biển
Quảng Nam - Đà xẵng nói riêng yêu thích. Đó là một hình
thức hát hò mà người tham gia diễn xướng phải ứng tác tại
chỗ, gọi là "khiến tại". Nếu xưa kia, hát hò khoan chủ yếu
được trình diễn bởi nam nữ thanh niên ở các làng quê, thì
nay, tham gia hình thức hát hội này chủ yếu lại là những
ông bà già, những người từ thòi trẻ đã từng say mê hát
trong các dịp sinh hoạt văn hoá của làng quê.
Nội dung chủ yếu của hát Hò khoan là nói về tình yêu
đôi lứa, về công việc nông tang, về lao động trên sông biển.
- 7 7 -