Page 77 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 77

ru kệ của nhà Phật.  Sự tổng hỢp các yếu tô" nghệ thuật dân

       ca,  dân  vũ,  hát  tuồng  và  ru  kệ  trong  hát  bã  trạo  đã  làm
       nên  tính  chất  và  nội  dung  cuộc  hát  trải  nhiều  cung  bậc
       khác nhau: lúc thành kính nghiêm trang, lúc rộn ràng sinh
       động,  thông  qua  đó  thể  hiện  tinh  thần  yêu  đòi,  lạc  quan

       của  dân  biển,  những  con  người  vô"n  thường  xuyên  phải
       đương đầu với những tai hoạ khôn lường,  với cuộc sống còn
       nhiều  gian  khó,  song  vẫn  tràn  đầy  tinh  thần  phóng
       khoáng, gắn bó và dấn thân vào biển.

            Trong lễ tế thần cầu ngư, nếu hát bã trạo thiên / thuộc
       về nghi lễ,  góp phần phục vụ nghi lễ, thì các hình thức sinh
       hoạt văn hoá khác như; hát hò khoan đối đáp, đua ghe, lắc
       thúng, đẩy gậy, đan lưới,  vá lưới, về cơ bản thuộc phần Hội,
       với  chức  năng  giải  trí,  giải  toả,  tạo  không  khí  vui  vẻ,  náo
       nức trong làng vạn trước khi bước vào vụ mùa mới.
            -  Hát hò  khoan  đối  đáp-.  "Hò  khoan"  là  một  làn  điệu
       dân ca  phổ biến  được  người  dân  nói  chung  và  cư  dân biển
       Quảng Nam - Đà xẵng nói riêng yêu thích. Đó là một hình
       thức hát hò mà người tham gia diễn xướng phải ứng tác tại
       chỗ,  gọi là "khiến tại".  Nếu xưa kia,  hát hò khoan chủ yếu
       được  trình  diễn bởi  nam  nữ thanh  niên ở các  làng quê,  thì
       nay,  tham  gia hình  thức  hát hội  này chủ  yếu lại  là  những
       ông  bà  già,  những  người  từ  thòi  trẻ  đã  từng  say  mê  hát
       trong các dịp sinh hoạt văn hoá của làng quê.

            Nội dung chủ yếu của hát Hò khoan là nói về tình yêu
       đôi lứa, về công việc nông tang, về lao động trên sông biển.


                                    -    7  7    -
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82