Page 89 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 89

XVIII,  cá  voi  lại  được  bản  địa  hoá  theo  cảm  quan  huyền
      thoại  Chămpa  để  mang căn  côt  của  một  nhân  vật  lịch  sử,
      rồi  sau  đó  được  hoá  thiêng  lần  thứ  hai  thành  thần  linh  -

      thần sóng, tức thần Nam  Hải của người Chăm.
            Xét  ra,  quy trình  hoá  thiêng cá  voi của  người Việt và
      người  Chăm  là khác  nhau.  Xêu người Việt hoá  thiêng  một
      động  vật  thành  nhân thần  của  dân  gian  và  Nhà  nước,  thì

      ngược lại,  ngưòi  Chăm  đã  từ nhiên  thần hoá thiêng thành
      nhân  thần,  rồi  lại  quay  về  thành  nhiên  thần.  Quy  trình
      này,  dưới  góc nhìn lịch sử,  đã phản ánh  một thực  tế,  đó là
      vai trò chủ thể của người Việt,  của văn hoá Việt trên vùng
      đất phương Nam.

            Như thế,  trên  dải  đất  phương  Nam,  cả  người Việt  và
      người  Chăm  đều có tín ngưỡng thò cá voi. Tuy nhiên,  do cơ
      sở văn  hoá  của  hai  tộc  người khác  nhau nên  sự phát triển
      của  tín  ngưỡng  này  đã  khác  nhau.  Có  thể  coi  đấy  là  hai

      biến  thể của  một  tục  thò.  Và  cũng  không loại  trừ  là  đã  có
      sự  giao  thoa  tín  ngưỡng  này  giữa  hai  tộc  người  trong  quá
      trình cộng cư.

            Những luận  giải  trên của chúng tôi chỉ  là  giả  thuyết,
      nhằm chứng minh  và kết luận;  Tín ngưdng thờ cá là  thống
      nhất từ Bắc đến Nam.  Tuy nhiên,  ở mỗi  địa  vùng,  nó có sự
      biến  thái,  tạo  nên  những  biến  thể  khác  nhau.  Với  người
      Việt  Bắc  Bộ,  thò cúng cá  lớn  (có thê cá voi),  như đã nói,  đã
      chuyên  hoá  sang  hình  tượng,  biểu  tượng  khác.  Còn  ở


                                     B  9
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94