Page 94 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 94

TÍN NGƯỠNG Cư DÃN VEN BIỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG



       biến như:  Xam  Hải Long Vương,  Hà  Bá Thuỷ Quan,  Thuý
       Long,  và  Đông  Xam  Sát  Hải  Lang  Thát  nhị  đại  tướng
       quân  [157,  tr. 104],  tạo nên  hình  ảnh  hội  đồng Thuý  thần,
       trong đó cá voi chưa chiếm  đến vị trí độc tôn vối tư cách  là

       thần  chủ,  thì  đôi  tưỢng  được  phôi  thò  trong  các  lăng  Ong
       Quảng Xam  -  Đà  xẵng lại chủ yếu  là  hội  đồng  nhân thần
       (Tiền  hiền.  Hậu  hiền;  Tiền bôi,  Hậu  bôl),  trong  đó  cá  voi /
       thần  Nam  Hải  đã  vươn  tới  vị  trí  là  Thần  độc  tôn  -  cao
       nhất  trong lăng.  Cả  tên  gọi cơ  sở thờ cúng cá  voi  ỏ  Quảng
       Xam  -  Đà  xẵng cũng  khác  với các  nơi  khác;  xếu  ỏ  một  ẵố

       địa phương Xam  Bộ,  cơ  sở tín ngưỡng cá  voi  được  gọi bằng
       nhiều  tên  gọi  khác  nhau,  như:  "lăng",  "điện",  "miêu",
       "dinh",  "vạn",  "lạch";  hoặc  "Đông  Hải  Đại  Vương",  "Xam
       Hải  Thuỷ thần",  "Xgư  thần"  [2,  tr.ll2 ],  thì  ở Quảng  Xam
       -  Đà  xẵng,  cơ  sở  tín  ngưỡng  này,  dù  quy  mô  to  hay  nhỏ,

       cũng  đều  có tên gọi  "lăng  ông".  Trơ ngược  ra  vùng Thanh
       -  Xghệ,  như  làng  Hội  Thông,  Xghi  Xuân,  Xghệ  An,  cũng
       thấy  rõ  sự  khác  biệt  về tên  gọi  cơ  sơ  thờ  tự  cũng  như  đối
       tưỢng  được  suy  tôn  giữa  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  với  nơi
       này:  Xêu  nơi  thờ  cá  voi  ỏ  Hội  Thông  gọi  là  đền  /  điện  -
       "đền  Cô",  "đền  Cậu"  [63,  tr.443],  thì  Quảng  Xam  -  Đà

       xẵng không có  những  danh  từ  chỉ  những  đôl  tượng  đó‘"”.
       Vê  nguyên  do  lập  lăng  thờ  cá  voi  của  Quảng  X"am  -  Đà
       Xăng cũng rất khác xứ Huế.  ơ  Huế, chỉ khi có "ông luỵ, bà
       luỵ" thì  miếu lăng thờ phụng mới  được  lập  nên  [60,  tr.94];



                                      9  4
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99