Page 99 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 99

ịỳể/ỹi"/^^



       ngày cúng nhiều đối tượng tín ngưỡng khác,  nên còn gọi là
       "cúng lạp"  [2, tr.130].

            Nội dung của các sinh  hoạt văn  hoá  cổ truyền  -  phần
       được  xem  là  Hội,  tuy  có  cùng  những  điểm  chung  với  các
       vùng biển khác,  song sắc thái biểu hiện ở Quảng Xam - Đà
       xẵng vẫn có nét riêng:  Cùng là đua thuyền, nhưng hội này
       bao giò cũng gồm hai giai đoạn:  "đua lệ",  mang tính chất lễ

       nghi  và  "đua  thi",  mang tính  chất hội  hè.  Xghi  thức  cúng
       thần  trưóc  khi  đua  không  nặng  nề  như  đua  thuyền  trên
       huyện  đảo Lý  Sơn,  Quảng  Xgãi  [162,  tr.  84-85].  Chất tâm
       linh  và  thế  tục  của  hội  đua  thuyền  ở  vùng  biển  Quảng
       X’am  -  Đà  xẵng  hoà  quyện  vào  nhau,  nên  không  có  các
       biểu  tượng  phồn  thực  như  "Muông"  và  "Xhọn"  được  gắn

       vào các ghe đ u a‘^^’ như cư dân Quảng Bình  [79, tr.57]. Đua
       thuyền  ở  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  cũng  không  kết  hỢp  với
       nghi  lễ  cầu  hồn,  vớt  vong  kèm  theo  những  câu  hát  lặp  đi
       lặp  lại  như  trong  lễ  đua  thuyền  của  cư  dân  vùng  biển
       Quảng Bình  [10, tr.39-44].

             Bên cạnh  đua  ghe,  lắc  thúng rất  đặc  trưng của  phần
       hội  cầu  ngư,  ở  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  còn  có  các  trò  chơi
       truyền  thông  khác,  như  đẩy  gậy,  kéo  co,  nhảy  bao  bố,
       mang  ý  nghĩa  rèn  luyện  sức  khoẻ  để  đi  biển.  Tính  thiết

       thực trội hơn tính lãng mạn, nên vùng này không có hội đu
       tháng  giêng  (tháng  giêng  là  tháng  ăn  chơi),  một  trò  chơi
       truyền thông dành cho các cô thiếu nữ, như ngư dân Phưóc


                                    -    9  9     -
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104