Page 99 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 99
ịỳể/ỹi"/^^
ngày cúng nhiều đối tượng tín ngưỡng khác, nên còn gọi là
"cúng lạp" [2, tr.130].
Nội dung của các sinh hoạt văn hoá cổ truyền - phần
được xem là Hội, tuy có cùng những điểm chung với các
vùng biển khác, song sắc thái biểu hiện ở Quảng Xam - Đà
xẵng vẫn có nét riêng: Cùng là đua thuyền, nhưng hội này
bao giò cũng gồm hai giai đoạn: "đua lệ", mang tính chất lễ
nghi và "đua thi", mang tính chất hội hè. Xghi thức cúng
thần trưóc khi đua không nặng nề như đua thuyền trên
huyện đảo Lý Sơn, Quảng Xgãi [162, tr. 84-85]. Chất tâm
linh và thế tục của hội đua thuyền ở vùng biển Quảng
X’am - Đà xẵng hoà quyện vào nhau, nên không có các
biểu tượng phồn thực như "Muông" và "Xhọn" được gắn
vào các ghe đ u a‘^^’ như cư dân Quảng Bình [79, tr.57]. Đua
thuyền ở Quảng Xam - Đà xẵng cũng không kết hỢp với
nghi lễ cầu hồn, vớt vong kèm theo những câu hát lặp đi
lặp lại như trong lễ đua thuyền của cư dân vùng biển
Quảng Bình [10, tr.39-44].
Bên cạnh đua ghe, lắc thúng rất đặc trưng của phần
hội cầu ngư, ở Quảng Xam - Đà xẵng còn có các trò chơi
truyền thông khác, như đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố,
mang ý nghĩa rèn luyện sức khoẻ để đi biển. Tính thiết
thực trội hơn tính lãng mạn, nên vùng này không có hội đu
tháng giêng (tháng giêng là tháng ăn chơi), một trò chơi
truyền thông dành cho các cô thiếu nữ, như ngư dân Phưóc
- 9 9 -