Page 101 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 101

cuộc sông hiện hữu.  Còn cuộc hát của Quảng Ngãi và Bình

       Định,  theo cảm  nhận của chúng tôi,  thiên nặng về phần lễ
       đưa  (hàm  ẩn  sự  phụ thuộc,  sùng bái của con  người  đôl  với
       tự  nhiên)  nên  phần  "tự  bạch"  (thế  hiện  qua  sự  hài  hước
       của  các  Tổng)  đã  giảm  thiểu*^*^’.  Và  do  chỉ  thuần  là  diễn

       xướng  phục  vụ  nghi  lễ,  nên  mũ  mão  của  các  Tổng và  bạn
       chèo ở Quảng Ngãi,  Bình Định nom  có vẻ cầu kỳ,  rườm  rà.
       nặng nề,  phản ánh  đúng tính chất  một buổi chèo hầu  linh
       hoặc đưa linh ông; còn trang phục của các Tổng và các bạn
       chèo Quảng Xam  - Đà xẵng lại có vẻ gần gũi với cuộc sống

       lao  động  của  nhà  biển  trên  sóng  nước,  qua  đó  cũng  phản
       ánh  cả  sự  cảm  nhận  về  nghề  nghiệp  của  họ.  Xhững  chiếc
       khăn đầu rìu rất phổ biến trong ngư dân Quảng Xam  -  Đà
       xẵng  chít  trên  đầu  của  các  bạn  chèo,  phía  trước  có  gắn
       "hằng"  (gương)  kết  hỢp  với  màu  vàng  của  sự  giải  thoát,

       màu  xanh  của  biển  tròi,  thể  hiện  trong  trang  phục  của
       Tổng  và  các  bạn  chèo,  đã  nói  lên  một  phần  tính  chất  đòi
       thường trong diễn xướng nghi lễ của dân biển Quảng Xam
       - Đà xẵng.

            Về  làn  điệu  và  lời  ca  của  bã  trạo  Quảng  Nam  -  Đà
       xẵng cũng có sắc thái riêng.  Cùng là diễn xướng hầu thần,
       nhưng  ở  các  địa  phương  đã  nêu,  do  tập  trung  vào  phần
       "đưa tiễn",  nên  làn  điệu  lời hát  đa  phần  là  Xam Ai và  Xói

       Lôi,  là  những  làn  điệu  buồn,  phù  hỢp  vói  không  khí  tiếc
       thương.  Còn nét đặc thù về làn điệu bã trạo ở Quảng Xam


                                     1  □   1
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106