Page 101 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 101
cuộc sông hiện hữu. Còn cuộc hát của Quảng Ngãi và Bình
Định, theo cảm nhận của chúng tôi, thiên nặng về phần lễ
đưa (hàm ẩn sự phụ thuộc, sùng bái của con người đôl với
tự nhiên) nên phần "tự bạch" (thế hiện qua sự hài hước
của các Tổng) đã giảm thiểu*^*^’. Và do chỉ thuần là diễn
xướng phục vụ nghi lễ, nên mũ mão của các Tổng và bạn
chèo ở Quảng Ngãi, Bình Định nom có vẻ cầu kỳ, rườm rà.
nặng nề, phản ánh đúng tính chất một buổi chèo hầu linh
hoặc đưa linh ông; còn trang phục của các Tổng và các bạn
chèo Quảng Xam - Đà xẵng lại có vẻ gần gũi với cuộc sống
lao động của nhà biển trên sóng nước, qua đó cũng phản
ánh cả sự cảm nhận về nghề nghiệp của họ. Xhững chiếc
khăn đầu rìu rất phổ biến trong ngư dân Quảng Xam - Đà
xẵng chít trên đầu của các bạn chèo, phía trước có gắn
"hằng" (gương) kết hỢp với màu vàng của sự giải thoát,
màu xanh của biển tròi, thể hiện trong trang phục của
Tổng và các bạn chèo, đã nói lên một phần tính chất đòi
thường trong diễn xướng nghi lễ của dân biển Quảng Xam
- Đà xẵng.
Về làn điệu và lời ca của bã trạo Quảng Nam - Đà
xẵng cũng có sắc thái riêng. Cùng là diễn xướng hầu thần,
nhưng ở các địa phương đã nêu, do tập trung vào phần
"đưa tiễn", nên làn điệu lời hát đa phần là Xam Ai và Xói
Lôi, là những làn điệu buồn, phù hỢp vói không khí tiếc
thương. Còn nét đặc thù về làn điệu bã trạo ở Quảng Xam
1 □ 1