Page 103 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 103

đầu",  ở   Quảng  Nam  -  Đà  Nang,  màn  hát  mở  đầu  /  giáo

       đầu chỉ  một tuồng  duy nhất,  gọi  là  "tuồng  Ong"  (tuồng ba
       ông Phước,  Lộc, Thọ),  nên không mang màu sắc "Dịch học"
       như  cư  dân  biển  cần   Thạnh,  cần   Giò  ở  Nam  Bộ.  Hát
       tuồng  giáo  đầu  trong  lễ  hội cá  voi  ở  cần   Thạnh,  cần  Giò,
       có  lẽ  do  ảnh  hưởng  người  Hoa  nên  mang  đậm  "chất  Dịch

       học",  mà  biểu  hiện  là  các  biểu  tượng  Tam  tài  -  Tam  hiền
       (Phước,  Lộc,  Thọ),  Lưỡng  nghi  (hai  kép  múa  chiêng),  Tứ
       tượng (bốn kép múa hát dâng biển chúc với những lời chúc
       tốt  đẹp,  trong đó có  hình tượng ông Địa  viết  liễn chúc),  và
       Ngũ  hành  (một  kép  và  hôb  cô  đào  hát  với  những  lời  chúc

       tôt đẹp)  [2, tr.  139].
             Ve  các  hành  động  nghi  lễ  và  thành  phần  tham  gia

       nghi  lễ  cầu  ngư,  thì  ở  xứ  Quảng  không  có  lễ  thức  mang
       tính chất "phù thuỷ" như lễ xiên linh của ông "Đồng thịt" ở
       Hội  Thống  [63,  tr.448],  hoặc  lễ thức  của  Phật giáo  trong
       nghi  lễ  Nghinh  ông  như  ở  Gò  Công,  Nam  Bộ:  "...Cuộc  lễ
       khởi sự vào lúc  11 giờ đêm  tại đình  Vàm Láng.  Các sư sãi
       tụng  kinh  gõ  mõ  trước  một  cái giàn  cao,  trên giàn  chưng

       hoa  quả,  đồ mã  như giàn  cúng cô  hồn,  những cỗ bánh  đủ
       loại.  Lễ tế và tụng kinh kéo dài đến  một tiếng đồng /lồ... [5,
       tr.131]; cũng không thấy sự có mặt của các nhà sư trên ghe
       lễ  nghinh  ồng,  như  cư  dân  Vàm  Láng  [73,  tr.251];  cũng

       không  có nữ  giới /  "đào  hát"  tham  gia hát chúc  thần Nam
       Hải  như  Bến  Tre  [6,  tr.53].  Điểm  khác  biệt  trong  diễn

                                      1   D  3
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108