Page 95 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 95

ơ   Quáng  Xam  -  Đà  xẵng,  việc  lập  lăng  thò  không  phụ

     thuộc vào sự kiện nảy.  Và cũng khác Xha Trang và  một sô"
     địa  phương ở Xam  Bộ  là,  các  thiết chê  tín  ngưỡng  đình  và
     lăng  ở  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  độc  lập  nhau  chứ  không
     theo  kiêu  đình  lăng  hỢp  nhất,  biếu  hiện  qua  hiện  tượng
     phôi  thò  thần  Xam  Hải  với  Thiên-Yana  và  Vạn  Lạch,  rất

     phô’  biến  ỏ  Xha  Trang  [142,  tr.lllõ ];  hoặc  hiện  tượng
     Thần  (Xam  Hải),  Mẩu  (Đại  Càn  Thánh  nương)  nhập  một
     như ở Nam  Bộ,  được  thê  hiện  qua  bài  vị;  Đại  Càn  Quốc
     Gia  Nam  Hải  Đại  Tướng  Quăn  Cự  Tộc  Ngọc  Lân  Tôn
     Thần  [138, tr.69].

           Về thời gian  thiêng của  hệ  thông lễ tiết'.  Xêu  lấy nghi
     lễ chính  (tiêu biểu),  đồng thời là  lễ trọng với quy mô lớn là
     lễ  tê thần  và cầu ngư ỏ Quảng Xam  -  Đà  xẵng  để  so sánh

     với một vài nơi khác như vùng Thanh -  Xghệ,  Quảng Bình,
     Huế.  Xam  Bộ,  thì thấy rằng,  việc chọn thời gian tiến hành
     lễ thức ở Quảng Xam - Đà xẵng có một vài điểm khác biệt.
           Xêu lễ cầu ngư của làng Hội Thông (Xghệ An) thường

     tiến  hành  vào  tháng  hai  âm  lịch,  là  lúc  ngư  nhàn,  nên
     mang  tính  chất  lễ tạ  mùa,  thì  ở  Quảng  X"am  -  Đà  xẵng,
     tuy cũng tiến hành vào thời gian này,  nhưng lại mang tính
     chất cầu  mùa  (mùa  cá  nam).  Thòi  gian  và  đối tượng  "phối
     cầu"  ở  Quảng Xam  -  Đà  xẵng cũng khác  với  Quảng  Bình.
     Xêu các làng biển Quảng  Bình thường tê thần cầu  mùa cá

     vào  rằm  tháng tư  [79,  tr.õ6],  thì ở Quảng Xam  -  Đà xẵng,

                                  -    9  5    -
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100