Page 95 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 95
ơ Quáng Xam - Đà xẵng, việc lập lăng thò không phụ
thuộc vào sự kiện nảy. Và cũng khác Xha Trang và một sô"
địa phương ở Xam Bộ là, các thiết chê tín ngưỡng đình và
lăng ở Quảng Xam - Đà xẵng độc lập nhau chứ không
theo kiêu đình lăng hỢp nhất, biếu hiện qua hiện tượng
phôi thò thần Xam Hải với Thiên-Yana và Vạn Lạch, rất
phô’ biến ỏ Xha Trang [142, tr.lllõ ]; hoặc hiện tượng
Thần (Xam Hải), Mẩu (Đại Càn Thánh nương) nhập một
như ở Nam Bộ, được thê hiện qua bài vị; Đại Càn Quốc
Gia Nam Hải Đại Tướng Quăn Cự Tộc Ngọc Lân Tôn
Thần [138, tr.69].
Về thời gian thiêng của hệ thông lễ tiết'. Xêu lấy nghi
lễ chính (tiêu biểu), đồng thời là lễ trọng với quy mô lớn là
lễ tê thần và cầu ngư ỏ Quảng Xam - Đà xẵng để so sánh
với một vài nơi khác như vùng Thanh - Xghệ, Quảng Bình,
Huế. Xam Bộ, thì thấy rằng, việc chọn thời gian tiến hành
lễ thức ở Quảng Xam - Đà xẵng có một vài điểm khác biệt.
Xêu lễ cầu ngư của làng Hội Thông (Xghệ An) thường
tiến hành vào tháng hai âm lịch, là lúc ngư nhàn, nên
mang tính chất lễ tạ mùa, thì ở Quảng X"am - Đà xẵng,
tuy cũng tiến hành vào thời gian này, nhưng lại mang tính
chất cầu mùa (mùa cá nam). Thòi gian và đối tượng "phối
cầu" ở Quảng Xam - Đà xẵng cũng khác với Quảng Bình.
Xêu các làng biển Quảng Bình thường tê thần cầu mùa cá
vào rằm tháng tư [79, tr.õ6], thì ở Quảng Xam - Đà xẵng,
- 9 5 -