Page 93 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 93

ngưỡng,  thời gian thực hành tín  ngưởng,  các nghi lễ và các
     tình tiết hội.
           Về  không  gian  thiêng  tín  ngưỡng:  Xhìn  chung  lăng

     Ong  ở  Quảng  Xam  -  Đà  X"ẵng  có  mối  liên  hệ  và  gắn  kết
     chặt  chẽ  với  mộ  Ông  và  lăng Ầm  linh  ì  Cô  Bác.  Kiểu  bô
     cục này khác với các lăng õng từ Quảng x^gãi cho đến Bến
     Tre  là,  ở những nơi ấy,  xung  quanh  khu vực lăng ông còn
     có các ngôi miếu Bà  (bà Xgũ Hành, bà Chúa Xứ...) và miếu

     Ông  (miếu  Thổ thần,  miếu  ông  Hổ).  Qua  cảnh  quan  kiến
     trúc  ấy,  cũng  thấy  được  sự  khác  biệt  về việc  phôi  thờ  (có
     khi chỉ thể hiện qua lễ hội) trong lăng ông ở Quảng Xam  -
      Đà xẵng và lăng ông từ Quảng Xgãi cho đến Xam  Bộ.  Đó
     là  trong các  lăng  ồng  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  không  thấy

      sự  hiển diện  đồng thòi của  các  Xữ  thần / Mẫu  thần  (kể cả
     thần  Mẫu  của  người  Hoa  -  Thiên  Hậu  Thánh  Mẫu)  và
      Xam thần (cả Quan Thánh Đế Quân),  như lăng ông ở Bến
     Tre, ở Phước  Hải,  ở Thắng Tam  (Bà  Rịa  - Vũng Tàu);  hoặc
     không có  phôi  thờ kiểu  "tổ hỢp"  Thần  -  Phật  -  X"hân,  gồm
     Thuỷ thần  (Thuỷ Tề công chúa,  ở vị  trí trang trọng nhất),

      Bồ  Tát  (Tiêu  Diện  Đại  Sĩ),  và  các  dạng  nhân  thần  khác
      (Tiên  sư,  Hội  đồng,  Tam thập  lục  vị,  Tứ  sanh  lục  đạo)  vói
     thần  X"am  Hải,  như  lăng  ông  cần   Thạnh,  cần   Giờ  [2,
     tr.l23].  Và  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  cũng  khác  vối  Thừa
     Thiên  -  Huế, nếu ở Thừa Thiên  -  Huế,  đôi tượng được phối

     thò cùng thần Xam  Hải chỉ có Thuỷ thần,  gồm các vị thần


                                   -    9  3
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98