Page 93 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 93
ngưỡng, thời gian thực hành tín ngưởng, các nghi lễ và các
tình tiết hội.
Về không gian thiêng tín ngưỡng: Xhìn chung lăng
Ong ở Quảng Xam - Đà X"ẵng có mối liên hệ và gắn kết
chặt chẽ với mộ Ông và lăng Ầm linh ì Cô Bác. Kiểu bô
cục này khác với các lăng õng từ Quảng x^gãi cho đến Bến
Tre là, ở những nơi ấy, xung quanh khu vực lăng ông còn
có các ngôi miếu Bà (bà Xgũ Hành, bà Chúa Xứ...) và miếu
Ông (miếu Thổ thần, miếu ông Hổ). Qua cảnh quan kiến
trúc ấy, cũng thấy được sự khác biệt về việc phôi thờ (có
khi chỉ thể hiện qua lễ hội) trong lăng ông ở Quảng Xam -
Đà xẵng và lăng ông từ Quảng Xgãi cho đến Xam Bộ. Đó
là trong các lăng ồng Quảng Xam - Đà xẵng không thấy
sự hiển diện đồng thòi của các Xữ thần / Mẫu thần (kể cả
thần Mẫu của người Hoa - Thiên Hậu Thánh Mẫu) và
Xam thần (cả Quan Thánh Đế Quân), như lăng ông ở Bến
Tre, ở Phước Hải, ở Thắng Tam (Bà Rịa - Vũng Tàu); hoặc
không có phôi thờ kiểu "tổ hỢp" Thần - Phật - X"hân, gồm
Thuỷ thần (Thuỷ Tề công chúa, ở vị trí trang trọng nhất),
Bồ Tát (Tiêu Diện Đại Sĩ), và các dạng nhân thần khác
(Tiên sư, Hội đồng, Tam thập lục vị, Tứ sanh lục đạo) vói
thần X"am Hải, như lăng ông cần Thạnh, cần Giờ [2,
tr.l23]. Và Quảng Xam - Đà xẵng cũng khác vối Thừa
Thiên - Huế, nếu ở Thừa Thiên - Huế, đôi tượng được phối
thò cùng thần Xam Hải chỉ có Thuỷ thần, gồm các vị thần
- 9 3