Page 52 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 52

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẢNG



       Đà Nẵng.  Tất cả  đều có niên đại từ đời vua  Tự Đức về sau
       {xin  xem  các  bản  sắc phong  mục  2.1, phần  Phụ  lục).  Xội
       dung  của  các  sắc  thần  đó  cho  biết  nhà  Xguyễn  đã  phong
       thần cho cả ông Sanh và ông T     ử  ' C  ó   một sô" lăng ông,  tuy

       không  có  (hoặc  đã  mất)  đạo  sắc  và  Xgọc  cốt,  nhưng  niềm
       tin và nghi lễ cũng không hề suy giảm.  Xhững lăng ông có
       /  còn  sắc  phong  và  Xgọc  cốt  được  coi  là  "truyền  thống"  và
       đôi chút tự hào hơn những láng không có mà thôi {xin xem
       ảnh s ố 7, 13,  14 mục 4, phần Phụ lục).

             Trong  tâm  thức  cư  dân  ven  biển  Quảng  Xam  -  Đà
       xẵng,  cá voi  đã  hoá  thân  và  hoá  thiêng ở  hai  cấp  -  người
       (Đức  X’gư  ông)  và  thần  (thần  Đông  Hải  và  thần  Xam
       Hải).  Do đó, lăng Ông vùng này vừa như có chức năng của

       nhà thò tộc -  nơi cất giữ "di hài Tổ nghề" biển,  vừa như là
       đình  thờ  thần,  vị  thần  được  coi  như  Thành  hoàng  của
       làng vạn.  Đó cũng là nguyên do khiến nhiều làng gọi lăng
       Ông  là  "Tổ  đình  nghề  cá"  hoặc"Đình  vạn".  Xhưng  nếu
       đình  là  chôn  thâm  nghiêm,  ngày  thường  cửa  đóng  then
       cài,  thì  lăng  ông  thường  luôn  mở  cửa.  Vào  bất  kỳ  thời
       điểm  nào,  ngư  dân  đều  có  thể  đến  cúng,  cầu  xin  ông  che

       chở và ban phước cho những chuyên  đi  biển  {xin xem ảnh
       sô  11  mục 4, phần Phụ lục).

             Đa  sô" các ngôi lăng được  xây cất gần bến / biển,  mặt
       quay  ra  hướng  biển,  nằm  gần  hoặc  kề  sát  lăng  Àm  linh.
       Kiểu  mẫu  kiến  trúc  mang  dáng  vẻ  như  ngôi  đình,  nhưng


                                    -  52  -
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57