Page 52 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 52
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẢNG
Đà Nẵng. Tất cả đều có niên đại từ đời vua Tự Đức về sau
{xin xem các bản sắc phong mục 2.1, phần Phụ lục). Xội
dung của các sắc thần đó cho biết nhà Xguyễn đã phong
thần cho cả ông Sanh và ông T ử ' C ó một sô" lăng ông, tuy
không có (hoặc đã mất) đạo sắc và Xgọc cốt, nhưng niềm
tin và nghi lễ cũng không hề suy giảm. Xhững lăng ông có
/ còn sắc phong và Xgọc cốt được coi là "truyền thống" và
đôi chút tự hào hơn những láng không có mà thôi {xin xem
ảnh s ố 7, 13, 14 mục 4, phần Phụ lục).
Trong tâm thức cư dân ven biển Quảng Xam - Đà
xẵng, cá voi đã hoá thân và hoá thiêng ở hai cấp - người
(Đức X’gư ông) và thần (thần Đông Hải và thần Xam
Hải). Do đó, lăng Ông vùng này vừa như có chức năng của
nhà thò tộc - nơi cất giữ "di hài Tổ nghề" biển, vừa như là
đình thờ thần, vị thần được coi như Thành hoàng của
làng vạn. Đó cũng là nguyên do khiến nhiều làng gọi lăng
Ông là "Tổ đình nghề cá" hoặc"Đình vạn". Xhưng nếu
đình là chôn thâm nghiêm, ngày thường cửa đóng then
cài, thì lăng ông thường luôn mở cửa. Vào bất kỳ thời
điểm nào, ngư dân đều có thể đến cúng, cầu xin ông che
chở và ban phước cho những chuyên đi biển {xin xem ảnh
sô 11 mục 4, phần Phụ lục).
Đa sô" các ngôi lăng được xây cất gần bến / biển, mặt
quay ra hướng biển, nằm gần hoặc kề sát lăng Àm linh.
Kiểu mẫu kiến trúc mang dáng vẻ như ngôi đình, nhưng
- 52 -