Page 47 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 47

Xhững tri thức  khoa  học phổ thông  đó có  vẻ  xa lạ vởi
       cộng đồng dân biển, bởi họ đã có tri thức của đòi sông thực
       tế,  được  kiểm  nghiệm  và  trải  nghiệm  qua  bao  thê  hệ.  Do
       đó, hai thuộc tính bản năng của cá voi lại  được lý giải  dưới
       "góc  nhìn  văn  hoá  vật  chất  và  văn  hoá  tâm  linh"  để  trở
       thành  hai  đức  tính  của  thần  Xgư  là  hộ  mạng  và  chỉ  dẫn

       nơi có nhiều cá.
             Xhưng cơ sở với tư cách là nền tảng thì đã hình thành
       từ  thời  cổ  xưa,  ở  vùng  cội  nguồn  văn  hoá  Việt,  trong  bối

       cảnh chung của cư dân Đông Xam Á.  Khi từ rừng núi tiến
       xuôKg  khai  phá  đất  đai,  lập  làng xóm  ven  sông,  ven biến,
       người Việt,  bên  cạnh  trồng  lúa,  còn  biết  đánh  cá.  Thực  tế
       mưu  sinh  không  chỉ  liên  quan  đến  đảt  và  lúa  mà  còn  với
       nước  và  cá,  nên  bên  cạnh  việc  thờ  thần  nông  nghiệp  tất
       phải  thò  thần  liên  quan  đến  nghề  cá.  Dấu  ấn  thò  cá  thòi

       này  (lấy  mốc  là  thời  Hùng  Vương)  như  đã  mang  tư  cách
       thò thần sông biển,  mà hình tưỢng biểu trưng đầu tiên của
       tín  ngưỡng  có  thể là  Lạc  Long  Quân  và  Xgư  Tinh.  Hai
       nhân vật này phải chăng như tượng trưng cho hai mặt đôi
       lập  của  nhân  cách  một  vị  thần  sông  biển  -  ban  phúc  và
       giáng hoạ.  Có thể chính  thực tế "lịch  sử" này  đã  được biến
       thiên  ở  vùng  đất  mới,  là  chất  liệu  để  xây  nên  "lịch  sử  hộ

       quốc tý dân" của cá voi ở cõi tròi Xam - Đàng Trong.
             Vối xứ Đàng Trong và  quốc gia Đại Xam,  cá voi chính

       là  vị  thần  đã  cứu  giữ  tính  mạng  cho  Xguyễn  Ánh,  người


                                    -  4V  -
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52