Page 49 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 49

,  \ ỵ u ỵ  ~ é /f


      huyền  tích  này  muôn  bố’  sung  cho  các  thuộc  tính  linh

      thiêng của cá voi. Nghĩa là bổ sung tính Trời bên cạnh tính
      Phật,  Thánh và Thần,  là những thuộc tính đã  được xác tín
      từ lâu.

            Vai  trò  của  cá  voi,  từ  dân  gian  bước  vào  cung  đình,
      đã  trải qua  một quả  trinh  lịch sử hoá  trên cơ  sở nhà  nước
      phong kiến quản lý thần quyền, và nắm bắt được niềm tin
      của dân gian,  mà niềm  tin ấy lại tương thích với tư tưởng
      Khổng  giáo,  cũng  là  phù  hỢp  với  tư  tưởng  của  vua  quan

      nhà  Nguyễn.  Đó  cũng  là  cơ  sở  cho  quá  trình  "phù  phép"
      của  nhà  nước  phong  kiến  ở  hai  phương  diện  thần  thánh
      hoá và lịch sử hoá.  Kết quả là đã "đẩy" cá voi từ chỗ chỉ là
      thần  biển  của  dân  gian,  nay  bước  lên  vị  trí  là  thần  của
      quôb  gia,  mang  "phong  cách"  anh  hùng  ván  hoá,  và  có

      chân trong hệ thống bách thần do triều đình quản lý.  Mặt
      khác,  quá  trình  đó  còn  thể  hiện  sự  cổ  vũ,  ủng  hộ,  cũng
      như  ý  thức  củng  cố tín  ngưỡng  này  trong  dân  chúng  của
      nhà  nưóc  phong  kiến,  nhằm  "phát  tán"  niềm  tin  về  lòng
      tròi  còn  thuận,  về nguyên  nhân  nhà  Chúa  trở  thành  nhà

      Vua.  Bằng các việc làm  như phong sắc,  ban phẩm tước và
      mỹ  hiệu  cho  cá  voi,  nhà  Nguyễn  đã  công  khai  thừa  nhận
      tính  pháp  lý  của  tín  ngưỡng  lẫn  sự  bảo  hộ  đối  với  việc
      thực hành tín ngưỡng.  Quy định của phép nước về thủ tục
      tiến  hành  thò  cá  voi  với  tư  cách  là  thò  thần  Biển  nước

      Nam,  đã  là  cơ  sở  để  "lệ  làng"  công  khai  thò  phụng  với  tư


                                   -  49
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54