Page 51 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 51
'r/ứ/t .'y'^^ù'rytỵ
Bên cạnh các danh xưng tôn kính là những kiêng ky,
mà về bản chất cũng là sự tôn vinh vị thần có công làm cho
sóng yên, biển lặng, bảo toàn tính mạng cho nhà biển. Dân
biển kiêng gọi cá voi là "cá ông" mà gọi là "Ngư ông / ông
Ngư". Khi gặp cá voi chết thì bảo là "ông lỵ" hoặc "ông tắt
hdi", chưa có mùi thì nói là "ông còn thơm", xác to quá
không bỏ vào quan tài được, phải đan rọ tre cho vào,
nhưng lại gọi "rọ" là "trục trịch", hành động đưa cá vào rọ
thì nói là "đăng ông". Vạn làng hay cá nhân nào đó vớt
hoặc nhìn thấy xác cá trôi vào bò thì bảo là "được ông".
Trường hỢp "được ông" trên biển thì nói là "ngài gửi".
2.2.1.2. Lăng mộ
Xơi thờ phụng cá voi ở Quảng Nam - Đà xẵng, quy
mô dù lớn hay nhỏ, hình dạng giông đình hay miếu, đều
gọi chung là lăng ông. Hầu như phường, xã ven biển nào
cũng có lăng ổng. Ngoài ra, lăng ông còn có ở những vũng,
vịnh, mom, mũi (thoạt đầu thường do một vạh thiết lập,
rồi dần trở thành nơi cúng kiếng chung của các ghe thuyền
đi qua).
Láng Ồng là biểu tượng mọi mặt của cộng đồng nghề
biển, có tính pháp lý bởi các sắc phong, sắc phong được
quan niệm là "hàm ân", và cùng với "Ngọc cốt" (xương), là
biểu trưng của thần Nam Hải. Trong quá trình sưu tầm,
chúng tôi đã gặp một số bản sắc phong cá voi ở một sô" làng
5 1