Page 55 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 55
là thành viên của một quần thể kiến trúc, gồm: Lăng Ong,
miếu Bà, miếu Âm linh, miếu các vạn ghe Bầu và miếu Thổ
thần {xin xem sơ đồ số 5.2, phần Phụ lục).
Cơ sở của tín niệm thò cúng cá voi ở cư dân ven biển
Quảng Xam - Đà xẵng chủ yếu xuất phát từ hoạt động
sinh tồn và ước vọng bình yên. Vì vậy, lăng ông - một biểu
tượng của tín ngưỡng, nhất thiết phải có, nó không phụ
thuộc vào việc có hoặc không có sắc phong cũng như X"gọc
cốt. Do đó, nơi nào có vạn biển, nơi ấy ắt có làng ông. Sô"
lượng lăng Ông ở Quảng Xam - Đà xẵng hiện tồn khoảng
ÕO lăng'®’.
2.2.1.3. Tang lễ cá voi
Xêu các vùng biển khác ở nưốc ta ngày nay hiếm khi
gặp cá voi chết (ông lỵ), thì một sô" làng vạn ở Quảng X’am -
Đà xẵng lại hay gặp "ông lỵ". Theo tục truyền, làng hoặc
cá nhân được ông phải tổ chức đám tang long trọng, như
con cái làm đám cho cha mẹ (người nhìn thấy xác ông đầu
tiên hoặc "được ông" sẽ trở thành con trai ông, được đội
khăn điều); các làng khác sẽ biện lễ đến cúng và đưa tang.
Có điều, không khí tang lễ không phải là bi luỵ, buồn
thương, trái lại, tràn ngập sự hồ hởi, mừng vui. Tuy gọi là
đám tang nhưng thực chất là đám rước Phúc thần chung
của các làng chài, đồng thòi là ngày hội tê thần cầu an, cầu
mùa {xin xem các bản văn tế cá voi mục 1.1, phần Phụ lục).
55 -