Page 55 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 55

là  thành viên của  một quần thể kiến  trúc,  gồm:  Lăng Ong,
      miếu Bà, miếu Âm linh,  miếu các vạn ghe Bầu và miếu Thổ

      thần {xin xem sơ đồ số 5.2, phần Phụ lục).
            Cơ sở của  tín  niệm  thò cúng cá  voi ở cư dân  ven  biển
      Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  chủ  yếu  xuất  phát  từ  hoạt  động

      sinh tồn và ước vọng bình yên. Vì vậy, lăng ông -  một biểu
      tượng  của  tín  ngưỡng,  nhất  thiết  phải  có,  nó  không  phụ
      thuộc  vào việc  có hoặc  không có  sắc  phong  cũng như  X"gọc
      cốt.  Do  đó,  nơi  nào  có  vạn  biển,  nơi  ấy  ắt  có  làng  ông.  Sô"
      lượng lăng Ông ở Quảng Xam  -  Đà  xẵng  hiện tồn  khoảng

      ÕO lăng'®’.

      2.2.1.3.  Tang lễ cá voi

            Xêu các vùng biển khác ở nưốc  ta ngày nay hiếm  khi
      gặp cá voi chết (ông lỵ), thì một sô" làng vạn ở Quảng X’am -
      Đà  xẵng  lại  hay  gặp  "ông  lỵ".  Theo tục  truyền,  làng  hoặc
      cá  nhân  được  ông  phải  tổ chức  đám  tang  long  trọng,  như

      con cái làm  đám cho cha mẹ  (người nhìn thấy xác ông đầu
      tiên  hoặc  "được  ông"  sẽ  trở  thành  con  trai  ông,  được  đội
      khăn điều); các làng khác sẽ biện lễ  đến cúng và đưa tang.
      Có  điều,  không  khí  tang  lễ  không  phải  là  bi  luỵ,  buồn
      thương,  trái lại,  tràn  ngập sự hồ hởi,  mừng vui.  Tuy gọi là

      đám  tang  nhưng  thực  chất  là  đám  rước  Phúc  thần  chung
      của các làng chài,  đồng thòi là ngày hội tê thần cầu an,  cầu
      mùa  {xin xem các bản văn tế cá voi mục 1.1, phần Phụ lục).


                                     55  -
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60