Page 56 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 56

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG


             Lễ  tang  được  thực  hiện  dưới  sự  chỉ  dẫn  của  các  bậc

       cao  niên,  am  hiểu  lễ  nghi.  Các  lễ  thức  của  từng  giai  đoạn
        dựa  theo  Thọ  Mai  gia  Lễ,  nhưng  rút  gọn  hơn.  Có  các  lễ
       chính:  mộc  dục,  nhập  quan,  thành  phục,  di  quan,  tạ  mộ,
       tiểu tường, mãn khó / lễ thượng ngọc cốt (bốc mộ, xếp xương
       cốt  ông  vào  trong  quách,  hòm.  hoặc  khạp),  lễ  thỉnh  Ngọc
       cốt (tức nghinh thỉnh xương ông vào lăng).  Trong hệ thông
        lễ  thức  này,  có  đôi  lễ  mà  sự  biểu  hiện  khác  hẳn  lễ  tang

        người.  Đó là những nghi lễ sau  đám  tang và nghi thức của
        lễ hết khó / thượng ngọc cốt.

             Trước  hết  lễ  vật  cúng  trong  "lễ  mở  cửa  mả",  "lễ  trừ
        phục", "lễ tiểu tường" nhất thiết phải có cặp  vịt,  nếu không
        có vịt sẽ thay thê bằng gà,  song, dù gà hay vịt thì trong khi
        khấn cúng, người ta đều cáo là dâng một cặp chim  (có lẽ do
        quan niệm cá voi là con  trời,  hoặc  do liên  tưởng từ câu tục
        ngữ "chim  tròi cá nước / âm  dương đối đãi  hoà hỢp chăng);
        còn thòi gian cư tang,  nếu tang người phải sau ba năm mới

        làm  lễ  trừ phục,  thì  tang ông  Xgư  chỉ  sau  lễ  ba  ngày  (mở
        cửa  mả),  người đội  khăn  điều  sẽ  sắm  một lễ  mọn  đến  lăng
        Ông cúng, xin cho cởi khăn thỉnh vào lăng thò.

             Tất cả các lễ thức sau  đám tang không phải chỉ  mình
        con trai thần Xam  Hải thực hiện,  mà bao giờ cũng phải có
        đại diện cao nhất của ngư dân là hội chủ vạn, bởi dân biển
        cho  rằng,  hồng  phúc  của  Xgư  ông  không  chỉ  dành  riêng
        cho  một  người,  và  ông  cũng  thuộc  trường  hỢp  "sinh  vi


                                     -  s e
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61