Page 54 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 54
TÍN NGƯÕNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẢNG
Những lăng có xương cá voi thì bàn thờ thần cũng là
nơi để Ngọc côt Ông"’. Chữ thờ phổ biến trên bàn thờ hậu
tẩm là chữ Thần, chữ Phước, hoặc Mạc Tướng (chữ Hán
viết trên tường), trong đó phổ biến là chữ Thần. Ngoài ra,
lăng nào cũng có nhiều câu đối, đại tự với nội dung ca ngợi,
hiển dương công đức cá voi“’*. Đồ thờ trong lăng phổ biến là
đồ Tam sự. Có một vài lăng bày cả đồ Lỗ bộ như lăng Ong
Hà Khê (Đà Nang), lăng ông cẩm Nam (Hội An).
Một vài lăng có sắc thái riêng về cảnh quan hoặc cách
bài trí thò tự. Chẳng hạn: lăng ông Xuân Hà (Đà Nẳng)
hình chữ Nhất, chia làm ba gian: chính giữa thờ chữ Mạc
Tướng, tức thần Nam Hải, tả ban thò Ngũ Hành, mà chủ
thần là Bà Thuỷ, hữu ban thờ Cô Bác - các thế hệ ngư dân
của vạn bỏ mình trên biển; trang thò Tiền hiền và Hậu hiền
được đặt một cách khiêm tốn ở góc phải của trang thò Cô
Bác; lăng ông Thọ Quang (Đà Nằng) thì bài trí như sau:
hậu tẩm thờ thần Nam Hải, tả ban và hữu ban của hậu tẩm
thò Cô Bác, bàn thò chánh điện là nơi cung thỉnh liệt vị tiền
bốì của nghề'biển; còn lăng ồng vạn Đông Hải, Núi Thành
(Quảíig Nam) lại có nét rất riêng về cảnh quan, thể hiện
qua quan hệ kiến trúc giữa các thiết chế: Kề sát và song
song với lăng ông là miếu Âm linh, tiếp đến là miếu ồng
(thò chữ Thần); sau miếu ông là bãi ồng, nơi chôn cất cá
voi, hiện có rất nhiều mộ {xin xem sơ đồ sô 5.3 và ảnh sô 12
mục 4, phần Phụ ỉục); hay lăng ông cẩm Nam, Hội An lại
- 54 -