Page 54 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 54

TÍN NGƯÕNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẢNG



              Những  lăng có  xương cá  voi  thì  bàn thờ thần cũng  là
        nơi để Ngọc  côt  Ông"’.  Chữ  thờ  phổ biến  trên bàn  thờ  hậu
        tẩm  là  chữ  Thần,  chữ  Phước,  hoặc  Mạc  Tướng  (chữ  Hán
        viết trên  tường),  trong  đó phổ biến  là  chữ Thần.  Ngoài  ra,
        lăng nào cũng có nhiều câu đối,  đại tự với nội dung ca ngợi,
        hiển dương công đức cá voi“’*.  Đồ thờ trong lăng phổ biến là

        đồ Tam sự.  Có một vài lăng bày cả  đồ  Lỗ bộ như lăng Ong
        Hà Khê (Đà Nang), lăng ông cẩm  Nam (Hội An).

              Một vài lăng có sắc thái riêng về cảnh  quan hoặc cách
        bài  trí  thò  tự.  Chẳng  hạn:  lăng  ông  Xuân  Hà  (Đà  Nẳng)
        hình  chữ  Nhất,  chia  làm  ba  gian:  chính  giữa  thờ chữ Mạc
        Tướng,  tức  thần  Nam  Hải,  tả  ban  thò  Ngũ  Hành,  mà  chủ
        thần là  Bà Thuỷ,  hữu ban thờ  Cô  Bác  - các  thế hệ  ngư dân
        của vạn bỏ mình trên biển; trang thò Tiền hiền và Hậu hiền

        được  đặt  một  cách  khiêm  tốn  ở  góc  phải  của  trang  thò  Cô
        Bác;  lăng  ông  Thọ  Quang  (Đà  Nằng)  thì  bài  trí  như  sau:
        hậu tẩm thờ thần Nam Hải, tả ban và hữu ban của hậu tẩm
        thò Cô Bác, bàn thò chánh điện là nơi cung thỉnh liệt vị tiền
        bốì của  nghề'biển; còn lăng ồng vạn Đông Hải,  Núi Thành

        (Quảíig  Nam)  lại  có  nét  rất  riêng  về  cảnh  quan,  thể  hiện
        qua  quan  hệ  kiến  trúc  giữa  các  thiết  chế:  Kề  sát  và  song
        song với  lăng  ông  là  miếu  Âm  linh,  tiếp  đến  là  miếu  ồng
        (thò  chữ  Thần);  sau  miếu  ông  là  bãi  ồng,  nơi  chôn  cất  cá
        voi, hiện có rất nhiều mộ {xin xem sơ đồ sô 5.3 và ảnh sô  12
        mục 4, phần Phụ  ỉục);  hay lăng ông cẩm   Nam,  Hội An  lại


                                     -  54  -
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59