Page 57 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 57
tướng, tử vi thần". Vậy nên, khi ông Sanh hoá thành ông
Tử thì đã trơ thành tô7 thần của cả cộng đồng vạn chài.
Việc cúng đưa và lễ ông là việc chung của cộng đồng {xin
xem ảnh số 1, 2, 3, 5, 6 mục 4, phần Phụ lục).
Lễ hết khó hay còn gọi là Thượng ngọc cốt, tức thỉnh /
rưóc ngọc cổt vào lăng thờ. Lễ này cũng không phải do con
trai cá voi thực hiện mà do làng vạn tổ chức. Lễ không
nhất thiết phải đúng vào ngày táng ông, chỉ tuỳ thuộc vào
việc chọn được ngày lành tháng tốt, giờ tốt, và đã đủ ba
Cách xếp xương cốt ông cũng khác với người. Đó là
không xếp theo cấu tạo tự nhiên. Xghĩa là, nếu xếp hài cốt
người, bao giò cũng phải để hộp sọ ở vỊ trí đầu tiên, trên
cùng, rồi mới đến xương của các bộ phận, thì với cốt cá voi,
người ta lại xếp xương đuôi trước tiên, sau đó mói đến
xương đầu và mình. Bởi theo quan niệm của ngư dân, mỗi
lần ghe thuyền gặp bão tố, ông đã dùng đuôi mình để đỡ và
dìu ghe thuyền vượt qua sóng to gió lớn, do vậy, phải xếp
xương đuôi đầu tiên (có lẽ đây là "hèm" của cá voi chăng).
Những lăng lần đầu có ngọc cốt thì lễ này trở thành
đám rước nghinh thần nhập ííiệ/i”'”
Dưới đây, chúng tôi xin mô tả toàn cảnh một đám
tang cá voi ở làng Thanh Khê, thành phô" Đà Nang, vói tư
cách là trường hỢp tiêu biểu.
Người vinh dự được làm "kẻ thừa tự của ông Nam
Hải" là một ngư dân khoảng 60 tuổi. Người này "được ông"
- 57 -