Page 57 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 57

tướng,  tử  vi  thần".  Vậy  nên,  khi  ông  Sanh  hoá  thành  ông
      Tử  thì  đã  trơ  thành  tô7  thần  của  cả  cộng  đồng  vạn  chài.
      Việc  cúng  đưa  và  lễ  ông  là  việc  chung  của  cộng  đồng  {xin
      xem ảnh số 1, 2, 3, 5, 6 mục 4, phần Phụ lục).

            Lễ hết khó hay còn gọi là Thượng ngọc cốt, tức thỉnh /
      rưóc ngọc cổt vào lăng thờ.  Lễ này cũng không phải do con
      trai  cá  voi  thực  hiện  mà  do  làng  vạn  tổ  chức.  Lễ  không
      nhất thiết phải  đúng vào ngày táng ông,  chỉ tuỳ thuộc vào
      việc  chọn  được  ngày  lành  tháng  tốt,  giờ  tốt,  và  đã  đủ  ba
              Cách  xếp xương cốt ông cũng khác  với  người.  Đó  là

      không xếp theo cấu tạo tự nhiên.  Xghĩa là,  nếu xếp hài cốt
      người,  bao  giò  cũng  phải  để  hộp  sọ  ở  vỊ  trí  đầu  tiên,  trên
      cùng, rồi mới đến xương của các bộ phận, thì với cốt cá voi,
      người  ta  lại  xếp  xương  đuôi  trước  tiên,  sau  đó  mói  đến
      xương đầu và  mình.  Bởi theo quan niệm  của  ngư dân,  mỗi
      lần ghe thuyền gặp bão tố, ông đã dùng đuôi mình để đỡ và
      dìu  ghe  thuyền  vượt  qua  sóng  to  gió  lớn,  do  vậy,  phải xếp

      xương đuôi đầu tiên (có lẽ đây là "hèm" của cá voi chăng).
            Những lăng lần  đầu  có  ngọc  cốt  thì  lễ  này  trở thành
      đám rước nghinh thần nhập ííiệ/i”'”

            Dưới  đây,  chúng  tôi  xin  mô  tả  toàn  cảnh  một  đám
      tang cá voi ở làng Thanh  Khê,  thành  phô" Đà  Nang,  vói tư
      cách là trường hỢp tiêu biểu.

            Người  vinh  dự  được  làm  "kẻ  thừa  tự  của  ông  Nam
      Hải" là một ngư dân khoảng 60 tuổi.  Người này "được ông"


                                   -  57  -
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62