Page 48 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 48

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG



      khai  sáng  ra  vương  triều  Xguyễn.  Vị  thần  Xgư  đã  đi  vào
      lịch sử nhà Nguyễn như một trong những yếu  tô' thiêng của
      đất trời,  đưa Xguyễn Ánh đàng hoàng ở ngôi Thiên tử đúng
      như  quan niệm  "tử sinh  hữu  mệnh,  phú  quý  tại  thiên"  của

      đạo  X"ho.  Có  lẽ  do  góp  phần  minh  chứng  cho  tư  tưởng
      "thuận Thiên" nên hình cá voi đã được khắc vào X"hân đỉnh
      thuộc năm Minh Mệnh thứ 17'^’  [101, tr.362-363].

            Sự  ra  đòi  của  truyền  thuyết  cá  voi  hộ  mạng  ngư  dân
      và cứu vua  Gia Long thuở hàn  vi,  khá phổ biến ỏ ven biển
      Trung Bộ và  Xam  Bộ.  Đó  là  kết  quả của  quá  trình  thiêng
      hoá từ hai phía  dân  gian  và  nhà nước  phong kiến.  Sự hoá

      thiêng đó đã định vị và xác tín vai trò "thần bảo hộ" của cá
      voi  đôi  với  nghề  biển.  Đặc  biệt  trong  dân  gian,  do  ảnh
      hưởng  tư  tưởng  Phật  giáo  và  Đạo  giáo,  nên  bên  cạnh
      chuyện  cá  voi  cứu  vua  Gia  Long,  một  số nơi  còn  phổ biến
      chuyện cá voi là sự hoá thân từ tấm áo Cà Sa của Phật Bà,
      và luôn xuất hiện kịp thời để cứu giúp chúng sinh gặp nạn

      trên  biển.  Tuv  nhiên,  truyền  thuyết  này  không  thấy  lưu
      truyền  ở  Quảng  X"am  -  Đà  xẵng.  Và  ngược  lại,  có  một
      truyền  thuyết  cá  voi  ở  Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  lại  không
      thấy lưu truyền ở các nơi khác.  Đó là chuyện cá  voi  là  hoá
      thăn  của  sao  rua,  con  của  bà  Trời,  được  sinh  ra  từ  nơi

      ruống  (rôn) biển.  Xăm  nào bà  Trời cũng  sinh con,  mỗi sao
      rơi xuông hoá  thành  một cá  voi / ông Xgư.  Do thê  nên  mới
      có nhiều ông Xgư đê cứu người và  ghe thuyền.  Phải chăng


                                   -  4S  -
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53