Page 124 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 124

TÍN NGƯỠNG Cư DÀN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG



       Cô->  Tứ  phủ  Thánh  Cậu,  như  các  điện  thò  Mẫu  ở  Huê
       [129,  tr.43];  hoặc  như  hệ  thống  thang  thứ  bậc  phổ biến  ở
       miền  Bắc:  Ngọc  Hoàng->  Thánh  Mẫu->  Quan->  Chầu->
       Ông  Hoàng->  Cô->  Cậu->  Ngũ  Hổ->  Lốt,  mang  tính  chất

       đa  thần với khoảng  60  vị  thánh  [128,  tr.õ8].  Hệ  thông các
       bậc  thần  linh  trong  các  lăng  miếu  Bà  ở  Quảng  Nam  -  Đà
       Nang  thường theo  kiểu:  Mẫu->  Tả  ban,  Hữu  ban  (phôi  tự
       các loại thần)-> Cậu  (Quý,  Tài),  hoặc Tiền hiền,  Hậu hiền.
       Ngoài cách sắp xếp này,  một vài lăng có thể thêm vài thần
       linh khác, nhưng phần lớn chỉ còn vang bóng trên bài vị và

       trong văn tế.  Có thể tư tưởng thò Mẫu theo kiểu thò "nhất
       thần"  ấy  đã  tạo  cơ  sở  cho  sự  hoá  thiêng  từng  N ữ  thần
       thành Mẫu thần,  mà Bà Dàng Bô / Thu Bồn,  Bà  Chợ Được,
       Bà Dàng Chào,  Bà Thuỷ Long,  Bà Thuỷ,  Bà Hoả,  đã là kết

       quả  của  sự  "nâng  cấp,  lên  khuôn"  đó.  Có  lẽ  thế  mà  phổ
       biến  ở  vùng ven  biển  Quảng  Nam  -  Đà  Nẵng  là  mỗi  lăng
       miếu thường chỉ thờ một Mẫu.

             Và  cũng  qua  xu  hưống  thò  phụng  đó,  có  thể  hiểu  về
       một đặc điểm trong tư tưởng cư dân ven biển Quảng Nam -
       Đà Nang là  rất đậm  tín niệm  thò Mẫu theo kiểu hệ thông
       "thần  Mẫu  ba  ngôi  làm  một".  0   đây,  sự tích  hỢp  và  phân
       thân theo tín niệm "Tam vị nhất thể" được tập trung trong
       hình  mẫu  Thiên Yana.  Cho nên,  bên cạnh  các  vị thần bảo

       hộ  khác,  dân  biển  đã  tìm  thấy  ở  các  dạng  hoá  thân  của
       Thiên Yana  sức  mạnh  bảo  trỢ  của  Mẫu  Thiên,  Mẫu  Thuỷ


                                   -    1   2  4    -
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129