Page 119 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 119
. .y'^ýf/'ryềỵ
này ảnh hương từ tín ngưỡng ma Rừng, ma Nước, ma Lai
của cư dân vùng núi Trường Sơn - Tây Nguyên'’'^'. Phải
chăng chính "mặt dữ" của nữ thần này mà mặc dù có sắc
phong (xin xem mục 2.4, sắc phong Thủy Long, phần Phụ
lục) nhưng cơ sở thò tự lại hiếm hoi. Chúng tôi mới chỉ biết
được hai nơi thờ, một ở làng Xam 0 (Đà xẵng), một ở làng
An Bàng - Hội An'' *’.
- Ve Bà Dàng Lạch: Còn gọi là Dàng Lạch Chúa nước
nưcĩng nương, được hầu hết các vạn làng biển cúng cáo,
nhất là những nơi gần cửa biển, nhằm cầu mong sự hỗ trỢ
mỗi khi ra vào cửa / lạch. Dựa vào danh xưng, có thể suy
đoán Bà Dàng Lạch là hình tượng tiếp nôi, chuyển hoá từ
tín ngưỡng thò nữ thần biển cửa Còn / Lạch Còn - Tứ vị
Thánh Xương, với tước hiệu Đại Càn quốc gia Nam Hải tứ
vị Thánh Nương, do cư dân Thanh - Xghệ mang vào vùng
Thuận - Quảng'’ ".
Các nghi lễ liên quan đến các Bà Thuỷ chủ về nghề
biển khá phong phú, nhưng không thể hiện độc lập mà
thường lồng ghép trong các lễ cầu an và cầu ngư, như: lễ
nghinh Bà Thuỷ, lễ cúng vũng vịnh... {xin xem lại phần
chú thích chương 1, tr.176-177).
3.1.4. Một sô nhộn xét
Tục thờ Mẫu của cư dân ven biển Quảng Xam - Đà
xẵng với các lễ thức và sinh hoạt văn hoá đã cho thấy, tục
1 9 1