Page 121 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 121

miền  Trung và  miền  Nam,  nhưng  không thấy xuất hiện ở

      các làng quê ven biển,  trong đó có  Quảng Nam  -  Đà  Nẵng.
      Điều  này cũng có nghĩa,  tục thò Mẫu  của  cư dân  ven biển
      Quảng Nam -  Đà Nẳng đã không thuộc hệ thống điện thần
      của Đạo Mẩu,  mà  vẫn  ở  cấp  độ  tín  ngưỡng,  gồm  hai  dạng

      thức  là  thờ Nữ  thần  và  Mẫu  thần,  với  mối  quan  hệ  hai
      chiều:  từ  thờ  Nữ  thần  phát  triển  thành  Mẫu  thần,  và  sự
      tác  động  của  tín  niệm  Mẫu  thần  trở  lại  tục  thờ  Nữ  thần.
      Hai  dạng  thò  phụng  này  là  kết  quả  hoà  kết  tín  ngưỡng
      giữa cư dân Việt với cư dân Chăm và cư dân tiền trú nhóm
      Môn  -  Khơme,  mà  trong  đó,  thần  Mẫu  Thiên  Yana  /  Bà

      Chúa Ngọc đóng vai trò quan trọng, chi phối đòi sổng cộng
      đồng  trên  mọi  phương  diện.  Các  hoá  thân  của  Bà  (Bà  Bô
      Bô,  Bà  Dàng  Chào/  Phường  Chào,  Bà  Dàng  Lồi...)  có  thể
      xem  là các Mẫu thần  cụ thể  chia  nhau cai  quản các  vùng,

      liên  quan  đến  đất và  nước  (biển).  Điều  này  còn  phản  ánh
      một  thực  tế là:  các  lưu  dân Việt  vào  vùng  đất  mối  Quảng
      Nam - Đà Nang đã chủ động tiếp biến tục thò Thần Mẹ Xứ
      Sở  của  người  Chăm  dưới  dạng  thò  các  Mẫu  thần  bổn  xứ,
      nhằm cầu bình an trên vùng đất "khác Việt”. Tại đây,  hoạt
      động thò thần Mẹ/ Mẫu thần vẫn tiếp tục theo tín niệm ba

      ngôi / ba  vùng / Tam phủ,  song hoạt  động ấy luôn hồi quy
      về  vị  thần  Mẹ  khởi  nguyên,  mang  đậm  dấu  ấn  Mẹ  Xứ  sở
      Chămpa.  Đó cũng là  nguyên do  khiến các làng  quê  Quảng
      Nam  -  Đà  Nang có  nhiều  miếu  thò  Bà  Chúa  Ngọc / Thiên



                                  -   1  2   1   -
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126